ไปรู้จัก “ทากใบไม้” สิ่งมีชีวิตที่สามารถสังเคราะห์แสง ให้พลังงานกับตัวมันเองได้!!

ความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ นอกจากจะมีความแปลก และสวยงามแล้ว การอำพรางตัว คืออีกหนึ่งกลยุทธ์สุดพิเศษในการเอาตัวรอดของพวกมัน ซึ่งจะมีสัตว์ไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่จะสามารถทำได้

และนั่นก็คือสิ่งมีชีวิตสุดมหัสจรรย์ ที่หลายคนมองแว๊บแรกอาจจะคิดว่ามันคือใบไม้ แต่ที่ไหนได้นี่ไม่ใช่ใบไม้นะจ๊ะ เพราะมันคือ ท๊าดา….ทากใบไม้ (Elysia Chlorotica) ที่อาศัยอยู่ใต้น้ำนั่นเอง

 

ดูสิ…เจ้าทากทะเลตัวนี้ มันมีรูปร่างลักษณะเหมือนใบไม้แบบเป๊ะๆ เลย

green-sea-slug1

 

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่า เจ้าทากใบไม้เหล่านี้มีสาหร่ายสีเขียวจำนวนมากอยู่ในร่างกาย สาหร่ายที่มันกินจะเข้าไปอยู่ตามร่างกายของมัน อีกทั้งมันยังสามารถปล่อยให้สาหร่ายสังเคราะห์แสงบนตัว เพื่อช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายของมันอีกด้วย พอมันยิ่งตัวโตขึ้น สีเขียวก็จะแผ่ไปตามขนาดร่างกายมันที่ใหญ่ขึ้นด้วย

และพลังงานเหล่านั้นก็มากพอที่จะทำให้มันอยู่อย่างสตรองงงงงงง โดยสามารถอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอาหารใดๆ เป็นเวลานานนับปียังไงล

 

green-sea-slug3

.

green-sea-slug4

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พลังงานที่มันได้มาจากการสังเคราะห์แสง ไม่เพียงพอที่จะทำให้มันขยายพันธุ์ได้หรอกนะ เพราะพลังงานที่ได้รับทำได้แค่ให้มันมีชีวิตอยู่ได้เท่านั้น

 

green-sea-slug5

 

นอกจากนี้ความพิเศษของมันยังไม่เพียงเท่านี้นะจ๊ะ เพราะนอกจากจะสามารถสังเคราะห์แสงได้ด้วยตัวเองแล้ว สีเขียวๆ บนตัวของมัน ยังสามารถใช้ในการอำพรางตัวได้เป็นอย่างดี และยังใช้ป้องกันศัตรูได้อีกด้วย นับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สุดยอดมากจริงๆ

 

green-sea-slug6

.

green-sea-slug7

.

green-sea-slug8

 

ไม่ธรรมดาแบบนี้ อยากเห็นตัวจริงของทากใบไม้ซะแล้วสิ :3

travel-emo (15)

ที่มา : boredomtherapy

Comments

Leave a Reply