ชาวประมงไต้หวันช่วยชีวิตลูกปลาฉลามกว่า 75 ตัว ให้ออกมาดูโลกจากซากแม่ฉลามที่ตายแล้ว

เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ สำหรับประชากรสัตว์น้ำอย่างฉลามเสือที่ต้องมาพบกับชะตาชีวิตอันย่ำแย่ เมื่อปลาฉลามเสือสองตัวไปติดตาข่ายดักปลาในวันที่ 13 และ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณเมืองท่า Changbin, Taitung ของไต้หวัน จนเป็นสาเหตุที่ทำให้มันเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

save-baby-shark (7)

 

ทั้งนี้ร่างของฉลามเสือทั้งสองก็ได้ถูกส่งไปยังศูนย์วิจัยสัตว์น้ำ Eastern Marine Biology Research Center เพื่อทำการเก็บร่างเอาไว้ศึกษาและวิจัยต่อไป

 

save-baby-shark (8)

 

save-baby-shark (3)

 

แต่เมื่อสังเกตเห็นปุ๊บ ร่างของแม่ฉลามนั้นพร้อมที่จะทำการคลอดแล้ว หากไม่ทำการผ่าซากของแม่ฉลาม ลูกฉลามที่อยู่ภายในอาจจะตายตามแม่ของมันไปด้วย เพราะฉะนั้นชาวประมงไต้หวันจึงร่วมกันช่วยชีวิตเหล่าลูกปลาฉลามออกมาทั้งสิ้น 38 ตัวได้อย่างปลอดภัย

 

save-baby-shark (4)

 

และอีกวันต่อมาซากของแม่ปลาฉลามอีกตัวก็ถูกนำมาผ่าเพื่อช่วยชีวิตลูกปลาฉลามตัวน้อยอีกระลอก และชาวประมงก็ได้ช่วยชีวิตลูกปลาฉลามไว้อีก 37 ตัวด้วยกัน

 

save-baby-shark (6)

 

save-baby-shark (5)

 

ลูกปลาฉลามทั้งหมด 75 ตัวถูกนำตัวไปรักษาในสระน้ำขนาดใหญ่ภายใต้การดูแลของศูนย์วิจัยสัตว์น้ำ แต่ทว่ามีลูกปลาฉลามผู้โชคร้าย 7 ตัวจากแม่ฉลามตัวที่สองยังอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมคลอด จึงเหลือรอดอยู่ทั้งหมด 68 ตัวเท่านั้น

 

save-baby-shark (1)

 

Ho Yuan-shin หนึ่งในตัวแทนของศูนย์วิจัยกล่าวว่าช่วงนี้เป็นช่วงการให้กำเนิดลูกปลาฉลาม จึงทำให้พวกมันว่ายเข้าใกล้ฝั่งมากขึ้น แต่ก็ต้องพบกับความเสี่ยงที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

save-baby-shark (2)

 

แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงน้องๆ ฉลามทั้งหลายแล้วล่ะ เพราะพวกมันมีสุขภาพดี ว่ายน้ำในสระได้ พร้อมกับกินปลาหมึกกับกุ้งเป็นอาหาร รอคอยวันที่จะเติบโตกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

ที่มา : dailymail, huanqiu

Comments

Leave a Reply