‘มเหนทรบรรพต’ เมืองโบราณใต้ผืนป่าใกล้นครวัด อาจจะใหญ่เทียบเท่าพนมเปญ

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศ ได้เผยเรื่องราวที่กำลังสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ณ ขณะนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อทีมนักโบราณคดีที่นำโดย Damian Evans นักโบราณคดีชาวออสเตรเลีย จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์

ได้ทำการรายงานความคืบหน้าการค้นพบตำแหน่งของเมืองโบราณ “มเหนทรบรรพต” ที่ซ่อนตัวกลางป่าทึบ บนเนินภูเขาพนมกุเลน ในประเทศกัมพูชา ใกล้กับปราสาทหินนครวัดเป็นที่แน่ชัดแล้ว หลังจากที่เป็นปริศนามาเป็นเวลานาน

 

Cambodia 1

 

จากการสำรวจพบว่า เมืองโบราณคดีดังกล่าว มีขนาดใหญ่โตมโหฬารมาก โดยตั้งแต่ขนาดของเมืองรวมไปถึงระบบชลประทาน มีพื้นที่กว่า 1,901 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 1.1 ล้านไร่) ซึ่งคาดว่าน่าจะมีพื้นที่พอๆ กับกรุงพนมเปญ ที่เป็นเมืองในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

 

Cambodia 2

 

ก่อนหน้านี้ ทางทีมนักโบราณคดี เคยออกสำรวจเมืองมเหนทรบรรพต ในแถบภูเขาพนมกุเลนมาแล้วเมื่อปี 2012 ปรากฏว่ามันเป็นแค่การพบเพียงเศษเสี้ยวของเมืองเท่านั้นเอง

โดยการออกสำรวจตามหาข้อมูลเมืองโบราณแห่งนี้ ทางทีมนักโบราณคดี ได้ใช้เทคโนโลยีการสแกนด้วยเลเซอร์ทางอากาศ ที่เรียกว่า Lidar จากนั้นก็ได้นำมาติดตั้งบนเฮลิคอปเตอร์ แล้วนำออกบินสแกนทั่วพื้นที่เหนือภูเขาพนมกุเลน

และนั่นก็ได้ทำให้พวกเขาสามารถสรุปได้แน่ชัดแล้วว่า เมืองมเหนทรบรรพตแห่งนี้ ความจริงแล้วมีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลมากกว่าที่เคยคิดไว้ในครั้งแรกมากๆ เลยทีเดียว

 

Cambodia 3

.

 

Cambodia 4

.

Cambodia 5

 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการค้นพบเมืองมเหนทรบรรพตแล้ว ทางทีมสำรวจยังได้ค้นพบเมืองโบราณในบริเวณใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ปราสาทบึงมาลา หรือปราสาทพระขรรค์ แห่งเมืองกำปงสวาย

เรียกได้ว่าการค้นพบสถานที่อันเก่าแก่เหล่านี้ ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับทีมนักโบราณคดีเป็นอย่างมากเลยละ

 

gaming-emo

ที่มา : abcchannelnewsasia

Comments

Leave a Reply