15 ภาพยนตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ‘บทความนิตยสาร’ และ ‘พาดหัวหนังสือพิมพ์’ !!

ภาพยนตร์จอเงินมากมายนั้นส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากจินตนาการภายในความคิด สร้างสรรค์พล็อตเรื่องที่น่าสนใจขึ้นมา แต่ก็ยังมีบางส่วนที่นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงมาเป็นแรงบันดาลใจประกอบจนกลายมาเป็นเรื่องราวที่สามารถถ่ายทอดไปถึงผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยม

และทั้งหมด 15 เรื่องดังต่อไปนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทความในนิตยสารและพาดหัวจากหนังสือพิมพ์แทบทั้งสิ้น จะมีเรื่องอะไรบ้าง และมีที่มาที่ไปจากไหน ตามมาอ่านกันได้เลย!!

 

A Nightmare on Elm Street

movie-inspire-from-magazine-newspaper (2)

ภาพยนตร์สยองขวัญที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพาดหัวของหนังสือพิมพ์ Los Angeles Times ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เสียชีวิตอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อมีผู้คนเสียชีวิตจากฝันร้ายสุดสะเทือนขวัญเป็นจำนวนมาก

 

The Perfect Storm

movie-inspire-from-magazine-newspaper (6)

ภาพยนตร์การต่อสู้เอาชีวิตรอดของมนุษย์ท่ามกลางพายุเฮอร์ริเคน ได้รับแรงบันดาลใจมากจากบทความ The Storm ที่ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Outside ในปี ค.ศ. 1994 จนกระทั่งได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ

 

American Gangster

movie-inspire-from-magazine-newspaper (5)

ผู้เขียนบท Steve Zaillian และผู้กำกับ Ridley Scott ดัดแปลงเรื่องราวมาจากบทความ The Return of Superfly ตีพิมพ์ในนิตยสาร New York Magazine เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับขาขึ้นและขาลงของเจ้าพ่อค้ายา Frank Lucas ในยุค 70

 

The Fast and the Furious

movie-inspire-from-magazine-newspaper (7)

ภาพยนตร์ภาคแรกที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายจนมีภาคต่อออกมาอย่างต่อเนื่อง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทความหนึ่งในนิตยสาร Vibe ที่ตีพิมพ์ในปีค.ศ. 1998 บทความนั้นมีชื่อว่า Racer X เรื่องราวเกี่ยวกับการวัฒนธรรมการแข่งรถบนท้องถนนที่ผิดกฎหมายช่วงปลายยุค 90

 

Shattered Glass

movie-inspire-from-magazine-newspaper (4)

ภายใต้บทความในชื่อเดียวกันที่ได้รับตีพิมพ์ในนิยสาร Vanity Fair’s เดือนกันยายน ปีค.ศ. 1998 เป็นแรงบันดาลใจของเรื่องราวขาขึ้นและขาลงของ Stephen Glass นักข่าวผู้ไร้ความเที่ยงธรรมของสำนัก The New Republic

 

The Killing Fields

movie-inspire-from-magazine-newspaper (14)

จากบทความ The Death and Life of Dith Pran เขียนโดย Sydney H. Schanberg ตีพิมพ์ในนิตยสาร New York Times กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวถึงนักข่าวสองรายที่ติดอยู่ในประเทศกัมพูชาในช่วง พล พต ผู้นำเขมรแดงปกครองประเทศและเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุในปีค.ศ. 1975

 

Almost Famous

movie-inspire-from-magazine-newspaper (8)

ภาพยนตร์กึ่งอัตชีวประวัติของ Cameron Crowe มีพื้นฐานมาจากบทความ The Allman Brothers Story ที่ได้รับตีพิมพ์ในนิตยสาร Rolling Stone บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเขาในช่วงวัยรุ่นปีค.ศ. 1973

 

The Insider

movie-inspire-from-magazine-newspaper (9)

ภาพยนตร์ของ Michael Man ที่ดัดแปลงมาจากบทความ The Man Who Knew Too Much ตีพิมพ์ในนิตยสาร Vanity Fair ปีค.ศ. 1996 เรื่องราวของ Jeffrey Wigand (รับบทโดย Russell Crowe) ชายผู้เปิดโปงธุรกิจอุตสาหกรรมยาสูบ

 

Boogie Nights

movie-inspire-from-magazine-newspaper (10)

จากบทความ The Devil and John Holmes ตีพิมพ์ในนิตยสาร Rolling Stone ค.ศ. 1989 เรื่องราวของดาวโป๊ที่เข้ามาพัวพันกับยาเสพติดและการฆาตกรรมใน Wonderlands ค.ศ. 1981 โดยที่ Paul Thomas Anderson ได้นำเรื่องราวเหล่านี้มาเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

 

Fear and Loathing in Las Vegas

movie-inspire-from-magazine-newspaper (3)

จากบทความอันยอดเยี่ยม Fear and Loathing in Las Vegas: A Savage Journey to the Heart of the American Dream ของ Hunter S. Thompson ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Rolling Stone ปีค.ศ. 1971

เรื่องราวการผจญภัยที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดของ Raoul Duke และ Dr. Gonzo ที่ดัดแปลงมาจากเวอร์ชั่นของตัว Thompson เองและทนายของเขา Oscar Zeta Acosta

 

Dog Day Afternoon

movie-inspire-from-magazine-newspaper (11)

บทความ The Boys in the Bank ตีพิมพ์ในนิตยสาร LIFE ค.ศ. 1972 เรื่องราวเกี่ยวกับการปล้นธนาคารที่ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นจำนวนมาก จนกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในภาพยนตร์ของผู้กำกับ Sidney Lumet

 

The Bling Ring

movie-inspire-from-magazine-newspaper (12)

จากบทความ The Suspects Wore Louboutins บนเว็บไซต์ VanityFair.com นั้น Sofia Coppola ก็ได้หยิบยกมาเป็นเรื่องราวการก่ออาชญากรรมอย่างมีสไตล์ที่เกี่ยวกับเรื่องเอกสิทธิ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

Argo

movie-inspire-from-magazine-newspaper (13)

Chris Terri ผู้เขียนบท ได้อ่านบทความของ Joshua Bearman ที่ชื่อว่า How the CIA Used a Fake Sci-Fi Flick to Rescue Americans from Tehran จากนิตยสาร Wired

จนนำไปสู่แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของการเขียนบทเป็นภาพยนตร์ในปีค.ศ. 2012

 

Live Free or Die Hard

movie-inspire-from-magazine-newspaper (15)

A Farewell to Arms บทความในปีค.ศ. 1997 จากนิตยสาร Wired เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามในยุคไซเบอร์ที่จะกลายมาเป็นรูปแบบการก่อการร้ายในอนาคต เกิดแรงบันดาลใจมาสู่ Die Hard ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่มีภาคต่อถึง 4 ภาค

 

Saturday Night Fever

movie-inspire-from-magazine-newspaper (1)

บทความของ Nik Cohn ที่ชื่อว่า Tribal Rites of the New Saturday Night ได้รับการตีพิมพ์ในปีค.ศ. 1976 เกี่ยวกับวัฒนธรรมยุคดิสโก้ยุค 70 เรื่องราวของชายคนหนึ่งจาก Brooklyn ที่ใช้เสียงเพลงเพื่อหลีกหนีปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต แน่นอนว่าเป็นเรื่องแต่งแทบทั้งสิ้น

 

ที่มา : thechive

Comments

Leave a Reply