“บับเบิลส์” วาฬเพชรฆาตแก่สุดในสวนน้ำ SeaWorld เสียชีวิตแล้ว หลังทำการแสดงกว่า 50 ปี

คงจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าพอสมควร หากคุณจะต้องถูกจองจำให้อยู่แต่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เพื่อให้คนอื่นๆ เดินเข้ามาชมความเป็นอยู่ของคุณในทุกๆ วัน และยังต้องแสดงท่าทางสนุกสนาน ทั้งที่ข้างในอาจจะสนุกหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ได้

เช่นเดียวกับเจ้าบับเบิลส์ วาฬเพชรฆาตในสวนสัตว์ SeaWorld ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้มาตั้งแต่ยุค 60 ถือเป็นสัตว์ที่อายุยืนที่สุดในสวนสัตว์แห่งนี้เลย

1

 

ตามรายงานบอกว่าเจ้าบับเบิลส์ถูกจับแยกออกมาจากครอบครัวของมันตั้งแต่เมื่อปี 1966 ที่ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย

จากนั้นมันก็ถูกส่งตัวไปยังศูนย์ฝึกสัตว์น้ำ Marineland of the Pacific และออกแสดงโชว์ต่างๆ ที่นั่นเป็นเวลา 20 ปี

 

2

 

ด้วยความฉลาดในการแสดงทำให้มันเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือนกับว่ามันเกิดมาเพื่อเป็นซุปเปอร์สตาร์เลยทีเดียว ต่อมาในปี 1987 ทางสวนสัตว์ SeaWorld ก็ได้เข้าซื้อกิจการของ Marineland และนำเจ้าบับเบิลส์ออกแสดงต่ออีกเป็นเวลา 30 ปี

 

3

 

แต่ชีวิตการแสดงแบบไม่รู้จบของมันก็มีอันต้องสิ้นสุดลง เพราะเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์น้ำ SeaWorld ได้ออกมาแถลงข่าวว่าตอนนี้เจ้าบับเบิลส์ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมีวาฬหลายๆ ตัวได้เสียชีวิตลงที่สวนสัตว์น้ำแห่งนี้เช่นกัน เช่นเจ้าอันนา วาฬเพชฆาตวัย 18 ปี ที่เสียชีวิตในแท๊งค์น้ำเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หรือเจ้าเบสตี้ โลมาวัย 33 ปี ที่เพิ่งจะเสียชีวิตได้ไม่นาน หรือเจ้าดาร์ท โลมาแถบลายวัย 12 ปี ที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

 

4

 

ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ทางสวนสัตว์ SeaWorld ได้ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ เพราะมีการทะเลาะและต่อสู้กันระหว่างสัตว์น้ำในแท๊งค์กันเอง เพื่อที่จะแย่งคู่ผสมพันธุ์กัน

และเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีคนเผยแพร่คลิปวิดีโอของวาฬเพชรฆาตชื่อมอร์แกน จับมาจากสเปน ดิ้นรนเอาตัวเองขึ้นจากน้ำเพื่อหนีการทำร้าย จากวาฬเพชรฆาตตัวอื่นๆที่อยู่ในน้ำ

 

คลิปวิดีโอดังกล่าว….

 

ล่าสุดทาง Sea World ได้ออกมาประกาศให้สัญญาว่าพวกเขาจะหยุดการปรับปรุงสายพันธุ์วาฬเพชฌฆาต และไม่จับวาฬตัวใหม่ๆ ขึ้นมาจากทะเลอีก แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็บอกว่าว่าจะไม่ปล่อยสัตว์น้ำที่อยู่ในสวนสัตว์เช่นกัน

ก็ได้แต่หวังว่าเราคงจะไม่ต้องเห็นสัตว์น้ำตัวไหนถูกจับมาทำการแสดงแบบไม่รู้จบเหมือนกับเจ้าบับเบิลส์ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในถังคอนกรีตเกือบตลอดชีวิตแบบนี้นะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply