เจ้าเพนกวินน้อยโดนตัดขา… กลับมาเดินได้อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพริ้นท์ 3 มิติ

ในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์นั้นพัฒนาไปอย่างมาก ซึ่งมันก็ช่วยลดความเจ็บปวด และความลำบากที่เกิดจากอาการป่วยได้มากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ชีวิตของเรายืนยาวยิ่งขึ้นไปอีก

และแน่นอนว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ถูกเผื่อแผ่ไปยังสัตว์ร่วมโลกทั้งหลายอีกด้วย ปัจจุบันมีการทำขาเทียมเพื่อช่วยเหลือเหล่าสัตว์ทั้งหลายให้กลับมาใช้ชีวิตโดยไม่ลำบากอีกต่อไป

 

เหมือนกับเจ้าเพนกวินน้อยที่ชื่อว่า Bagpipes ตัวนี้ ที่อาศัยอยู่ในความดูแลของศูนย์พิทักษ์สัตว์ International Antarctic Centre ตั้งอยู่ในเมือง Christchurch ประเทศ นิวซีแลนด์

1

 

มันใช้ชีวิตอยู่ที่มีมานานกว่า 9 ปีแล้ว โดยถูกช่วยเหลือมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่ไปพบมันถูกอวนดักปลาของชาวประมงพันอยู่ที่ขา ทำให้มันได้รับบาดเจ็บและเป็นแผล พอนำมาให้แพทย์ตรวจก็พบว่าแผลของมันเกิดติดเชื้อและค่อยๆ เน่าลามไปเรื่อยๆ จนทำให้ต้องตัดสินใจตัดขามันทิ้ง

3

 

แม้ว่าเจ้า Bagpipes จะรอดชีวิตมาได้ แต่มันก็ต้องทนใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบากทั้งการเดิน และการว่ายน้ำ เจ้าหน้าที่ก็เลยทำขาเทียมจากจุกขวดเบียร์แบบโฟมมาติดไว้ที่ขาให้มันแก้ขัดไปก่อน เผื่อจะช่วยมันได้บ้าง

6

 

อย่างไรก็ตามเหล่าเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์พิทักษ์สัตว์ก็ยังคิดหาทางที่จะสร้างขาเทียมที่ดีที่สุดให้กับเจ้านกเพนกวินตัวนี้ และด้วยความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย University of Canterbury จึงทำให้พวกเขาสามารถสร้างขาเทียมแบบเสมือนจริงออกมาได้ โดยใช้เครื่องพิมพ์แบบสามมิติ

2

โดยเทคโนโลยีของเจ้าเครื่องพิมพ์แบบสามมิตินี้มันพิเศษตรงที่สามารถสร้างส่วนแข็งส่วนอ่อนออกมาได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เจ้า Bagpipes กลับมาเดินและว่ายน้ำได้อีกครั้งอย่างแน่นอน (แต่อาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกันซักหน่อยล่ะ)

5

 

และนี่ก็ถือเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศนิวซีแลนด์เลย ที่มีการติดตั้งขาเทียมให้กับสัตว์ป่า นับว่าเป็นการพัฒนาที่น่าชื่นชมจริงๆ เชียว ><

4

ลองไปชมคลิปเพิ่มติมที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

ต้องขอแสดงความยินดีกับเจ้าเพนกวิ้นด้วยนะ ในที่สุดเอ็งก็สามารถกลับมาเดินและว่ายน้ำได้เป็นปกติซักที แต่อาจจะต้องใช้เวลากับการทำความเคยชินซักหน่อย พยายามเข้าน๊าาา ^^

emo16

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply