สัตว์โลกแปลก (และน่ารัก) 11 ชนิด ที่เพื่อนๆ อาจจะไม่เคยคิดว่า มันมีงี้อยู่บนโลกด้วย!??

บนโลกที่กว้างใหญ่นี้ยังมีสิ่งเราไม่รู้อยู่อีกมากมาย ทั้งสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป สัตว์อีกหลายชนิดที่ยังไม่เคยเห็นหน้า จนบางครั้งก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันมีอยู่จริงๆ รึเปล่า

#เหมียวหง่าว อยากจะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับสัตว์ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เลย…

 

1. Ili Pika

1

เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่หาดูได้ยากแบบสุดๆ โดยมีคนถ่ายรูปของมันครั้งแรกเมื่อเกือบๆ 20 ปีที่แล้ว หลายๆ คนรู้จักมันในชื่อ Magical Rabbit หรือ กระต่ายมหัศจรรย์ อาศัยอยู่ในแถบเขาเทียนซาน ประเทศจีน ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เหลืออยู่เพียงไม่ถึง 1,000 ตัวแล้ว

 

2. กบพินอคคิโอ

2

หรือมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ‘Spike-Nosed Tree Frog’ เมื่อมันต้องการที่จะเรียกร้องความสนใจจากกบตัวเมีย หรือ ได้กลิ่นของสัญญาณอันตราย จมูกก็จะยืดยาวออกไปข้างหน้าคล้ายกับพินอคคิโอ จนกลายเป็นที่มาของชื่อ

 

3. ลิง Snub-Nosed

3

เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หาดูได้ยากมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2010 ทางตอนเหนือของประเทศพม่า เนื่องจากรูปร่างลักษณะของจมูก จะทำให้มันจามทุกครั้งเมื่อฝนตก

 

4. ปลาตีนสีชมพู (Pink-Handfish)

4

เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสายพันธุ์ปลาที่มีครีบคล้ายกับมือ ถึง 14 ชนิดด้วยกัน และในปัจจุบัน 9 สายพันธุ์จากที่กล่าวมานั้นอยู่ในสถานะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

 

5. ค้างคาวขาว ฮอนดูรัน (Honduran white bats)

5

เจ้าค้างคาวตัวสีขาวนวล ดูน่ารักน่าชังเหล่านี้สามารถพบได้ในแถบอเมริกากลาง พวกมันอาศัยอยู่ในรังที่ทำจากใบของต้น Heliconia กินผลไม้เป็นอาหาร และเมื่อโตเต็มวัยจะมีลำตัวยาวประมาณ 4.7 เซนติเมตร

 

6. เจ้าหมึก Grimpoteuthis หรือ หมึกดัมโบ้

6

เป็นหมึกที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก เพราะครีบที่มีลักษณะคล้ายกับหูช้างที่คอยพาร่างกายโบยบินไปมาบนท้องฟ้า ซึ่งดูคล้ายกับเจ้าช้าง Dumbo ที่เป็นตัวการ์ตูนช้างน้อยมีหูใหญ่ๆ บินได้ ก็เลยกลายมาเป็นชื่อของมันไปโดยปริยาย

 

7. ตั๊กแตนตาสีชมพู

7

เจ้าตั๊กแตนที่มีดวงตาคล้ายถั่วเม็ดเล็กๆ สีชมพูนี้อาศัยอยู่บนภูเขา Muller Range ที่อยู่ในที่ราบสูงแปซิฟิก

 

8. กุ้ง Cherax Pulcher

8

เจ้ากุ้งที่มีสีสันสวยงามตัวนี้ ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ที่อินโดนีเซีย เรียกได้ว่าเป็นกุ้งสายพันธุ์ใหม่เอี่ยมอ่องเพิ่งแกะออกจากกล่องเลยทีเดียว

 

9. ตะพาบน้ำเผือก

9

หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้วว่าเจ้าตะพาบนี้มีลักษณะที่คล้ายกับเต่า แต่ด้วยลำคอและจมูกที่ยืดยาวของมัน สามารถใช้หายใจอยู่ใต้น้ำเหมือนกับ Snorkel เลยล่ะ

 

10. ค้างคาวจมูกหลอด Nendo

10

เจ้าค้างคาวหน้าตาน่ารักตัวนี้มีลักษณะของดวงตาและจมูกที่แปลกประหลาด โดยจมูกของมันนั้นจะยื่นออกมาคล้ายหลอด ถูกค้นพบเมื่อปี 2009 ในป่าที่ประเทศ Papua New Guinea เมื่อรูปภาพของมันถูกเผยแพร่ออกไป ก็ทำให้ถูกตั้งชื่อให้ว่า ‘Yoda bat’ หรือค้างคาวโยดา เพราะดูแล้วหน้าตาของมันช่างคล้ายกับท่านอาจารย์โยดา ในหนังเรื่อง Star Wars เหลือเกิน ฮร่า

11. ปลาโลมาน้ำจืดในแม่น้ำอเมซอน

11

หรือเป็นที่รู้จักกันอีกชื่อว่า ปลาโลมาสีชมพู จริงๆ แล้วสีตัวของพวกมันมีสีเทาสว่าง แต่จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูเมื่อแก่ตัวลง เจ้าโลมาชนิดนี้ไม่มีความเป็นมิตรและแสนรู้เหมือนกับโลมาที่เรารู้จักนะ จึงทำให้พวกมันไม่ถูกจับไปเลี้ยงโชว์มากนัก

 

แหม่ เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ เหมือนได้เปิดโลกใหม่เลยเนอะ เพราะบางตัว #เหมียวหง่าว ก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะว่ามีอยู่บนโลกใบนี้ด้วย ฮร่า

Emo new (5)

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply