Google ศึกษาวางแผนรับมือ Skynet ในอนาคต และยืนยันจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น!!!

ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวเรามากซักเท่าไหร่แล้วล่ะ เพราะทุกวันนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ออกมาเหมือนกับภาพยนตร์ได้แล้ว เพียงแต่ว่าพวกมันยังไม่สามารถทำตามคำสั่งหรือทำตามหน้าที่ได้แบบสมบูรณ์

แต่ถ้าหากว่าวันหนึ่งสมองกลเหล่านี้สามารถพัฒนา คิด วิเคราะห์ จนสามารถทำหน้าที่ต่างๆ แทนมนุษย์ได้ ลามไปจนถึงการวางแผนที่จะยึดครองโลก กำจัดมนุษย์ออกไป โดยอ้างด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยแบบในหนังล่ะ?

 

terminator-google-ai (1)

 

แม้กระทั่งคนดังทางด้านวิทยาการอย่าง Elon Musk และ Stephen Hawking ก็มีความรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้มีความเป็นไปได้อยู่มากพอสมควร พวกมันก็อาจจะฉายแววเป็นหุ่นพิฆาต ถูกสั่งการมาจาก SkyNet เหมือนในหนังคนเหล็ก Terminator ก็เป็นได้!!

 

terminator-google-ai (2)

 

และ Google เองก็มีผลงานผลิตภัณฑ์ทางด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เช่นเดียวกัน พัฒนาให้พวกมันสามารถนึกคิดเองได้ แต่ก็ควรที่จะมีแผนสำรองง่ายๆ อย่าง ‘สวิตช์ปิดเครื่อง’ ด้วย เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมา

 

terminator-google-ai (1)

 

ดังนั้น Google กับทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ Deep Mind จากอังกฤษ จึงทำการศึกษาหาหนทางป้องกันเพื่อยับยั้งหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นมานั้นหยุดการทำงานทันที หากมีการกระทำใดๆ ก็ตามที่เป็นภัยอันตรายมนุษย์

 

terminator-google-ai (2)

 

ทั้งนี้ก็จะเป็นทั้งการปิดเครื่อง หยุดการทำงาน หรือเรียกการควบคุมให้กลับมาบังคับได้โดยมนุษย์อีกครั้ง และแน่นอนว่าเมื่ออุปกรณ์อัจฉริยะพวกนี้ออกมาใช้จริง เราต้องสามารถหยุดการทำงานของมันได้เมื่อต้องการ

อาจจะเป็นเรื่องที่ดูเพ้อฝัน แต่ก็ไม่แน่ว่าวันหนึ่งหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์พวกนี้อาจจะพัฒนาชุดความคิดของตัวเองขึ้นมาต่อต้านมนุษย์ก็เป็นได้!!!

ที่มา : mirror, unilad

Comments

Leave a Reply