ตำนานของม้าป่าบนเกาะ ‘Assenteague’ กับเทศกาลแข่งม้าว่ายน้ำข้ามทะเล จากเกาะไปสู่อีกเกาะ!!

ในประเทศสหรัฐอเมริกามีเทศกาลที่น่าสนใจอยู่มากมาย อย่างเช่นเทศกาลม้าว่ายน้ำแข่งกันที่เกาะ Assateague นี้ โดยเจ้าม้าจะทำการแข่งขันกันว่ายน้ำไปเป็นขบวน เพื่อไปทำการประมูลจากนั้นก็ว่ายกลับไปที่เดิม

9

 

บนเกาะ Assateague ที่ตั้งอยู่ระหว่างรัฐ Virginia และ รัฐ Marryland นั้นเป็นที่อยู่ของม้าป่าฝูงใหญ่ หลายร้อยตัว

1

 

ตามตำนานเล่าว่าเจ้าม้าฝูงนี้ถูกพามาที่นี่โดยเรือโดยสารของสเปนที่แตกล่มห่างออกไปจากชายฝั่ง พวกมันก็เลยว่ายน้ำตะเกียกตะกายขึ้นมาอาศัยอยู่บนเกาะนี้และขยายพันธุ์

3

 

พวกมันก็อาศัยอยู่ที่นี่โดยการกินหญ้าและดื่มน้ำจืดบนเกาะแห่งนี้เป็นอาหาร จนกระทั่งเมื่อ 90 ปีก่อน ได้มีประเพณีการให้เจ้าม้าเหล่านี้ว่ายน้ำข้ามฝั่งเริ่มขึ้น โดยคาวบอยที่เรียกว่า Saltwater Cowboy จะเป็นคนฝึกพวกมัน

2

 

โดยจะว่ายข้ามไปยังเกาะ Chincoteague จากนั้นก็นำพวกมันไปประมูลเพื่อควบคุมจำนวนประชากรของเหล่าม้าป่าด้วย ซึ่งบางตัวก็ถูกกำหนดให้ขายเพียงเพื่อให้เหล่านักประมูลหรือผู้ร่วมงานซื้อไปตั้งชื่อเฉยๆ แล้วก็ให้มันกลับมามีชีวิตอยู่บนเกาะเหมือนเดิม

8

 

และประเพณีนี้ก็สืบสานมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้ดูแลเหล่าฝูงม้าในปัจจุบันก็คือหน่วยงามอาสาสมัครดับเพลิงบนเกาะ Chincoteague ซึ่งก็มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

7

 

โดยงานจะเริ่มในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมของทุกปี เจ้าม้าทั้งหลายจะว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั่งโดยมีเหล่าผู้ชมนับพันที่จะวางเดิมพันกันว่าม้าตัวไหนจะว่ายไปถึงก่อน

6

 

ซึ่งการประมูลนี้ก็ทำเพื่อควบคุมประชากรของเหล่าม้าไม่ให้มากจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อหารายได้ไว้ใช้ดูแลเหล่าม้าทั้งหลาย และหารายได้ให้กับเหล่าอาสาสมัครดับเพลิงที่รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลเหล่าม้าป่าอีกด้วย

โดยจะใช้เวลาประมูล 1 วันเต็ม พออีกวันพวกมันก็จะว่ายน้ำกลับไปยังเกาะ Assenteague ตามเดิม

4

และที่สำคัญม้าที่อยู่ที่นี่ถูกตั้งชื่อสายพันธุ์ให้โดยเฉพาะอีกด้วย นั่นก็คือพันธุ์ Chincoteague นั่นเอง โดยงานเทศกาลจะใช้เวลาหลายวัน แต่เหล่าม้าจะว่ายน้ำกันแค่ 2 รอบเท่านั้นคือ ไป-กลับ นั่นเอง

 

ลองไปชมคลิปบรรยากาศของงานเทศกาลที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ ดูไปดูมานี่เหมือนเป็นเทศกาลสำหรับชาวคาวบอยทั้งหลายเลยนะเนี่ย ถ้ามีโอกาส #เหมียวหง่าว ก็อยากลองไปซักครั้งดูจัง ><

gaming-emo3

ที่มา : viralnova, delmarvanow

Comments

Leave a Reply