บริษัทเบียร์เบลเยียมเตรียมสร้าง “ท่อส่งเบียร์” ข้ามเมือง หลังรถบรรทุกเบียร์ทำจราจรติดขัด!!

พูดถึง “ท่อส่ง” ที่เดินผ่านบ้านเมืองทั้งหลาย เราจะคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก? บางคนอาจนึกถึงท่อประปา บางคนอาจนึกถึงท่อแก๊ส แต่สำหรับในเมืองบรูจ ประเทศเบลเยียมแล้ว พวกเขากำลังจะมี “ท่อส่งเบียร์” เป็นของตนเองแล้ว

De Halve Maan เป็นเบียร์ชื่อดังที่กำเนิดขึ้นที่เมืองบรูจ ประเทศเบลเยียม ชื่อเสียงของเบียร์ยี่ห้อนี้โด่งดังมาก และมียอดขายสูงพอสมควร แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดด้อยของการผลิตเบียร์ยี่ห้อนี้ก็คือ ถังหมักกับโรงงานบรรจุขวดอยู่คนละที่กัน

 

p1010922

 

ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจะต้องบรรจุเบียร์ใส่รถบรรทุก แล้วขับออกไปส่งยังโรงงานบรรจุขวดที่อยู่นอกเมือง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหา

ด้วยความที่เมืองบรูจเป็นหนึ่งในเมืองที่มีถนนหนทางแคบและเล็กที่สุดในยุโรป ทำให้เมืองนี้ประสบปัญหาการจราจรติดขัดอยู่บ่อยๆ และยิ่งต้องเพิ่มรถบรรทุกเบียร์ขนาดใหญ่วันละหลายสิบเที่ยวเข้าไป การจราจรก็ยิ่งติดมากขึ้นไปอีก

Xavier Vanneste เจ้าของบริษัท De Halve Maan เริ่มตระหนักถึงปัญหานี้ นอกจากการจราจรที่ติดขัดแล้ว ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นค่าบำรุงรักษารถ ค่าน้ำมัน และค่าอื่นๆ ก็ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ อีกด้วย

 

p1008712293-3

 

วันหนึ่งขณะที่ Vanneste กำลังขับรถอยู่บนถนน เขาเห็นคนงานกำลังขุดวางสายเคเบิ้ลใต้ดินกันอยู่ เขาจึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า ถ้าเราวางท่อส่งเบียร์จากถังหมักไปยังโรงงานบรรจุขวด ค่าใช้จ่ายจะลดลงไปขนาดไหนกันนะ!?

หลังจากนั้นเขาใช้เวลา 3 ปีในการวางแผน ค้นคว้าหาข้อดีข้อเสีย ขออนุญาตจากรัฐบาลท้องถิ่น และก่อสร้าง ในที่สุดเขาจะเริ่มทำเปิดใช้ “ท่อส่งเบียร์” ในช่วงกลางปีที่จะถึงนี้แล้ว!!

 

www.mahaux.com

 

สำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 150 ล้านบาท ถือเป็นเงินที่สูงมากทีเดียว โดยเขาได้รับเงินส่วนหนึ่งจากการเปิดระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter จนได้เงินถึง 335,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ที่ร่วมระดมทุนก็จะได้สิ่งตอบแทนแตกต่างกันออกไปตามจำนวนเงินที่ลง ถ้าใครลงมากๆ ก็จะได้  จะได้แก้วสลักลวดลายเฉพาะ 18 ใบ และได้เบียร์ขวด 11 ออนซ์ ทุกๆ วัน

 

 

emo14

 

 

ถือว่าเป็นไอเดียแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครจริงๆ ว่าแต่จะไม่มีใครไปแอบต่อก๊อกแล้วเปิดกินเองหรอกนะ ไม่งั้นละบริษัทขาดทุนแย่ ฮาา

ที่มา: Wired 

Comments

Leave a Reply