ผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงเบื้องหลัง กรณี ‘สังหาร’ เจ้ากอริลล่า แทนที่จะใช้ยาสลบ!!?

หนึ่งในเรื่องเศร้าสลดใจที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ก็คงไม่มีเรื่องไหนที่จะน่าเศร้าไปกว่าเรื่องของเจ้ากอริลล่า ที่ตกเป็นเหยื่อถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ เพราะดันมีเจ้าหนูวัย 4 ขวบตกลงไปและเกรงว่ามันจะทำอันตรายเจ้าหนู จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในด้านการทำงาม รวมถึงความรับผิดชอบของพ่อแม่ไปทั่วโลก!!!

มาถึงจุดๆ นี้หลายๆ คนอาจจะคิดว่า เอ…ทำไมทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไม่ยิงลูกดอกยาสลบหรือใช้วิธีอื่นจัดการล่ะ? แทนที่จะมาฆ่าแกงสัตว์ในสวนแบบนี้ ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญอย่าง Dr. Sharon Redrobe ก็ได้ออกมาอธิบายถึงเรื่องนี้แล้วล่ะ!!!

Dr. Sharon Redrobe หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ Twycross Zoo ใน Leicestershire กล่าวว่า ‘การสูญเสียเจ้า Harambe กอริลล่าวัย 17 ปีถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง แต่มันเป็นสิ่งที่จำเป็น!!!’

 

เจ้า Harambe กอริลล่าวัย 17 ปี

1

 

ทางผู้เชี่ยวชาญของเราก็ได้กล่าวต่อไปอีกว่า ‘อีกเรื่องที่เราต้องทำความเข้าใจกันนั่นก็คือ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ก็ต้องจัดการกับอุบัติเหตุนี้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความเป็นความตาย และคงไม่มีใครรู้จักพฤติกรรมของสัตว์ตัวนั้นๆ เท่ากับเหล่าเจ้าหน้าที่อีกแล้วล่ะ’

‘ในความเป็นจริงก็คือ ก่อนจะยิงสังหารเจ้ากอริลล่านั้นทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้ดูสถานการณ์กว่า 10 นาทีเลยทีเดียว นั่นหมายความว่าพวกเขาได้พยายามแทบทุกอย่างแล้วที่จะไล่เจ้ากอริลล่าตัวนี้ไปให้ไกลจากเจ้าหนู’ เธอกล่าวต่อ

 

ข้อความจากทวิตเตอร์ของผู้เชี่ยวชาญ

2

 

และนี่คือข้อความจากทวิตเตอร์ของเธอ ‘มันเป็นเรื่องเศร้า แต่กอริลล่าเป็นสัตว์ใหญ่ และลูกดอกยาสลบต้องใช้เวลาถึง 5-10 นาทีถึงจะออกฤทธิ์เต็มที่ และการฟาดแขนของมันก็สามารถสังหารเจ้าหนูได้ภายในครั้งเดียว

สำหรับเจ้า Harambe ตัวนี้ก็เป็นกอริลล่าตัวโตเต็มวัย และมีน้ำหนักราวๆ 181 กิโลกรัม นั่นอาจหมายความว่าต้องใช้เวลากว่า 10 นาทีเต็มเลยทีเดียว

และ 10 นาทีหลังจากยิงลูกดอก ก็ไม่มีใครจะสามารถรับประกันได้ว่ามันจะมีพฤติกรรมรุนแรงหรือก้าวร้าวออกมารึเปล่า!?

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวนสัตว์ Thane Maynard ก็ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ‘ใช่!! มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ยิ่งกอริลล่าก็นับว่าเป็นสัตว์สงวนที่สำคัญ นี่คือการสูญเสียอย่างยิ่ง แต่ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ได้เลือกตัดสินใจถูกต้องแล้ว ถึงมันจะยาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น และแน่นอนว่าเราสามารถช่วยชีวิตเจ้าหนูน้อยเคราะห์ร้ายไว้ได้’

 

Dr. Sharon Redrobe ผู้เชี่ยวชาญที่มาอธิบายถึงกรณีนี้

3

 

สำหรับกรงกอริลล่าดังกล่าวนั้น ก็มีกอริลล่าอยู่ทั้งหมดถึง 3 ตัวเลยทีเดียว และแน่นอนมีเพียงเจ้าหนุ่มตัวโตของเราเท่านั้นที่วิ่งเข้ามาหาหนูน้อย ซึ่งกอริลล่าเพศเมียอีก 2 ตัวไม่ได้วิ่งเข้าใส่ก็ไม่ได้รับอันตรายแต่ประการใด…

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply