จีนทำที่จอดรถกว้างพิเศษให้ ‘หญิงสาว’ ใช้บริการ ชาวเน็ตชี้เป็นที่จอด “เหยียดเพศ”

ตามห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ เริ่มจะมีที่จอดรถสำหรับผู้หญิงไว้คอยบริการ นั่นก็เพื่อคอยให้บริการให้สาวๆ โดยทางห้างจะมีข้อกำหนดว่ารถคันนั้นจะต้องมีผู้หญิงเป็นคนขับมาจอด อาจจะขับมาคนเดียวหรือมีผู้โดยสารก็ได้ (แต่ควรจะเป็นผู้หญิง) หรือหากเป็นเด็กชายก็ควรจะมีอายุไม่เกิน 12 ปี

 

ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยเพิ่มการดูแลสอดส่องให้กับสาวๆ ให้รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และล่าสุดที่ประเทศจีนก็เริ่มทำที่จอดรถแบบนี้แล้วเหมือนกัน แต่จุดประสงค์อาจจะแตกต่างไปสักเล็กน้อย เพราะที่นั่นเขามีไว้สำหรับหญิงสาวที่ขับรถไม่คล่องและไม่ถนัดในการเข้าเกียร์ถอยนั่นเอง

 

2

 

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Shanghaiist ได้รายงานว่าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในมณฑลหางโจว ประเทศจีน ได้ทำที่จอดรถสำหรับหญิงสาว ที่มีขนาดความกว้างกว่า 1.5 เท่าของช่องจอดรถขนาดปกติ โดยทาสีบนพื้นเป็นสีชมพูพร้อมกับสัญลักษณ์ผู้หญิง เพื่อให้สังเกตเห็นได้ง่ายๆ

 

ทางผู้จัดการของปั๊มน้ำมันกล่าวว่าที่จอดรถนี้มีไว้สำหรับหญิงสาวที่ขับรถไม่คล่อง ตอนนี้มีการจัดทำขึ้นมาเพียง 8 ช่องจากพื้นทั้งหมด 370 ช่อง แต่หากการทำที่จอดรถแบบนี้ไปได้สวยพวกเขาก็จะทำมันเพิ่มขึ้นไปอีก

 

1

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายคนเข้าใจไปว่า หรือนี่จะเป็นเพราะหญิงสาวชาวจีนขับรถได้แย่มากจนต้องเพิ่มขนาดของที่จอดรถเลยหรือ? โครงการทั้งหมดนี้ถูกชาวเน็ตในจีนวิพากษ์วิจารณ์กันไปว่ามันดูเหมือนเป็นการเหยียดเพศไม่มีผิด

 

ความเห็นในโลกออนไลน์พากันวิจารณ์เกี่ยวกับที่จอดรถของหญิงสาวไปหลากหลายมาก อย่างเช่น

@潘大官人啊 “พวกปกป้องสิทธิสตรีอยู่ที่ไหนกันหมด? นี่มันคือการเลือกปฏิบัติทางเพศชัดๆ”

@一生顽主 “ถ้าพวกคุณจะเลือกปฏิบัติกันขนาดนี้ ทำไมเราไม่หาที่จอดกว้างๆ มาให้พวกเขาจอดตั้งแต่ตอนสอบใบขับขี่เลยล่ะงั้น?”

 

แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางความเห็นพยายามแย้งว่านี่ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เป็นเพียงข้อเสนอที่จะทำตามหรือไม่ก็ได้ อย่างเช่น

@吖兴快跑 “พวกเขาไม่ได้บอกให้ผู้หญิงไปจอดรถตรงนั้น พวกเขาแค่ยื่นข้อเสนอให้กับผู้หญิงที่จอดรถไม่เก่งเท่านั้น มันเป็นข้อเสนอที่ดีนะ “

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดว่านี่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการเหยียดเพศหรือไม่?

ลองถามใจเธอดู

emo-sue

ที่มา คุณนายช่างแอร์ , shanghaiist

Comments

Leave a Reply