ถึงกับเงิบ!! คุณครูสั่งการบ้านให้เด็กสะกดคำว่า ‘xี’ พร้อมบอกผู้ปกครอง “อย่าคิดมาก”

แม้ว่า#เหมียวฟิ้นจะผ่านวัยเรียนมาได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังคงสนใจการเรียนการสอนของเด็กๆ สมัยนี้นะ เพราะต้องคอยช่วยดูการบ้านให้กับเด็กๆ หรือหลานๆ ที่บ้านเป็นครั้งคราว แต่ต้องยอมรับเลยว่าการบ้านแบบที่คุณกำลังจะได้เห็นต่อไปนี้ อาจจะทำให้คุณเงิบเลยก็ได้…

 

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้นามแฝงว่าคุณ บราวนี่รสเสน่หา ได้เข้ามาตั้งกระทู้เกี่ยวกับการบ้านวิชาภาษาไทยของหลานที่อยู่ชั้น ป.1 ซึ่งการบ้านนั้นเป็นการให้เด็กๆ แจกลูกสะกดคำของสระอี

 

3

 

แต่เมื่อเจอโจทย์ข้อหนึ่งเธอก็ถึงกับเงิบเลยทีเดียว เพราะมีคำไม่สุภาพอยู่ในโจทย์ด้วย!? เธอจึงสงสัยว่าคำๆ นี้เป็นคำที่เกิดจากการพิมพ์ผิดหรือตั้งใจกันแน่เพราะเป็นคำที่หยาบคายเกินกว่าจะสอนเด็กประถมได้

ต่อมาคุณครูได้ให้คำตอบกับเธอว่า

“คุณป้าอย่าคิดมาก ทุกวันนี้คำนี้ไม่ใช่คำไม่สุภาพแล้วนะคะ เราควรสอนให้เด็กรู้จักคำนี้ไปเลยค่ะ พวกครูภาษาไทยที่บอกว่าไม่เหมาะสมนั้นเป็นพวกหัวโบราณหรือเปล่าคะ คุณป้าอย่าคิดแทนเด็กเลยค่ะ พวกเขาไม่คิดอะไรหรอกค่ะ”

 

2

หลังจากที่กระทู้นี้เริ่มได้รับความสนใจจากชาวเน็ตในวงกว้าง ก็เริ่มมีสมาชิกคนอื่นๆ เข้ามาให้ความเห็นว่าคำดังกล่าวเป็นคำที่ค่อนข้างหยาบคาย ไม่ควรมาอยู่ในบทเรียน และแม้ว่าจะไม่ได้มีการเรียนการสอนคำนี้แต่ในอนาคตพวกเขาก็จะสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอยู่แล้ว

 

ตัวอย่างคอมเม้นท์จากชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว…

 

คุณ ผู้หญิงเลือดเย็น

“ดิฉันเองก็เป็นครูภาษาไทย(หัวโบราณตามที่ถูกแขวะ) เพราะจะขอยืนยันว่า คำนี้มันไม่ใช่คำที่สุภาพ”

“ควรอธิบายและทำความเข้าใจกับเขา แต่มันไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ให้เป็นจุดเด่น การบอกว่าไม่เหมาะที่ครูจะเลือกมาใช้ในใบงานไม่ใช่ปิดกั้นไม่ให้เด็กรู้จักนะคะ”

“#มีบางความเห็นบอกว่าคำนี้ไม่มีความหมาย ไม่มีพจนานุกรมเล่มไหนให้ความหมายมัน ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานเล่มปัจจุบัน ให้ความหมายคำว่า ห..อี.. ว่า น.อวัยวะสืบพันธุ์ของหญิงหรือสัตว์เพศเมียบางชนิด”

.

คุณ พิมพ์นรา

“คือ…คำอื่นที่เหมาะสม ไม่ล่อแหลมหรือสุ่มเสี่ยงมากกว่านี้ก็น่าจะมีไม่ใช่หรือคะ หรือเราต้องขุดเอาทุกคำมาสอนเด็กเล็กๆ ให้หมด… เด็กยังไงก็คือเด็กค่ะ ผู้ใหญ่ควรคัดกรองให้เขาตามความเหมาะสม

อยากให้คุณครูให้ความใส่ใจกับเด็กๆ มากกว่านี้นะคะ ถ้าเป็นลูกเราเจออย่างนี้เราคงไม่สบายใจเช่นกันค่ะ”

ในขณะที่มีบางความเห็นแย้งว่าคำเหล่านี้เป็นคำที่เกิดขึ้นในสังคมและมีการใช้กันจริงๆ จึงแนะนำผู้ปกครองให้สอนการใช้คำและบอกเหตุและผลกับพวกเขาไปด้วย แล้วเพื่อนๆ ล่ะมองเหตุการณ์แบบนี้ยังไงบ้าง ลองแชร์ความคิดเห็นกันเข้ามาได้นะ

.

คุณ พอตตี้ กับ วีเซิล

มันเป็นคำไม่สุภาพค่ะ มองยังไงก็ไม่สุภาพ จะว่าโลกสวยก็ได้ แต่มันไม่สมควรมาอยู่ในบทเรียนสำหรับเด็ก บทเรียนของเด็กโตก็ไม่สมควรค่ะ ต่อให้เรียนวิชาเพศศึกษา เขาก็ไม่เขียนกันโต้งๆ แบบนี้นะคะ”

emo-sue

ที่มา pantip

Comments

Leave a Reply