ผอ.ศูนย์ดูแลสัตว์จรจัดฆ่าตัวตาย หลังถูกคนรุมด่า เพราะเธอต้อง ‘การุณยฆาต’ หมานับร้อย

หลายๆ คนเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่มีค่าเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์อื่นๆ อย่างเช่น หมา แมว เสือ สิงโต เป็นต้น ไม่ว่าใครก็รักชีวิตด้วยกันทั้งนั้น เพราะเราไม่รู้ว่าความตายจะพาเราไปไหน แต่แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนรอบข้างอย่างแน่นอน

เว็บไซต์ Dailymail ได้เล่าเรื่องราวของสัตวแพทย์หญิงรายหนึ่ง ที่ได้ทำการฆ่าตัวตายเหตุเพราะอาการซึมเศร้า

1

 

สัตวแพทย์หญิง Jian Zhicheng อายุ 31 ปี รับหน้าที่เป็น ผอ. ศูนย์พักพิงสัตว์จรจัด Xinwu ในประเทศใต้หวัน

2

 

โดยเพื่อนร่วมงานของเธอเล่าว่า เธอเป็นคนที่ใจดี มีเมตตา และอุทิศตนเองในการดูแลเหล่าสัตว์ทั้งหลาย และที่ผ่านมาเธอก็เคยช่วยเหลือสุนัขหลายตัวให้ได้มีบ้านอยู่อย่างถาวร รวมถึงยังสนับสนุนในการรณรงค์การรับเลี้ยงสัตว์จากศูนย์พักพิง แทนที่จะไปซื้อจากฟาร์มเพาะพันธุ์

3

 

แต่อนิจจา หน้าที่ในการเป็น ผอ. ศูนย์อนุรักษ์สัตว์นี้เธอต้องทำหน้าที่ในการควบคุมจัดการให้ศูนย์มีสภาพที่ดีในทุกด้าน รวมไปถึงในเรื่องของจำนวนประชากรสัตว์ที่อยู่ในศูนย์พักพิงนี้ด้วย

เธอจึงต้องจำใจทำในสิ่งที่เธอเกลียดอย่างการจัดการประชากรสุนัขจรจัดที่มีมากเกินไปในศูนย์พักพิง สิ่งนั้นคือ… การการุณยฆาตพวกมันด้วยการฉีดยาให้จากไปอย่างสงบ

4

 

ตามรายงานระบุไว้ว่า เธอต้องจำใจการุณยฆาตเหล่ามะหมาไปกว่า 700 ตัวภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี และ ด้วยเหตุนี้เองทำให้เธอถูกรุมประณามอย่างรุนแรงจากเหล่าคนรักสุนัข ถึงสิ่งที่เธอได้ทำลงไป จนถึงขั้นตั้งฉายาให้เลยว่า ‘นักฆ่าหมาหน้าสวย’

5

 

และการประณามอย่างรุนแรงจากเหล่าคนรักหมาทั้งหลาย บวกกับความเสียใจที่เธอต้องจำใจทำในสิ่งที่เธอเกลียดเพราะความจำเป็น ทำให้สัตวแพทย์ Jiang รู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างมากจนนำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้า และฆ่าตัวตายภายในเวลาต่อมา

6

 

เธอได้ทำการฆ่าตัวตายภายในที่พักของเธอเอง ด้วยวิธีการเดียวกับที่เธอทำการุณยฆาตเหล่าน้องหมา ซึ่งก็คือการฉีดยาฆ่าตัวตาย

7

 

เหมือนจะโชคดีที่สามีและตำรวจมาพบตัวเธอก่อนสิ้นใจ แต่สุดท้ายก็ไม่ทันการ เธอได้จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา และตอนนี้ก็ยังไม่มีการสรุปสาเหตุการตายอย่างแน่ชัด

8

 

ทางด้าน Eliza Allen รองผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“คุณหมอ Jiang เป็นหนึ่งในเหยื่อของวงจรอุบาทว์ ที่เกิดขึ้นจากผู้ไร้ความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูสัตว์ เมื่อไม่รักก็ปล่อยทิ้งให้กลายเป็นสัตว์จรจัด และแน่นอนว่าศูนย์พิทักษ์สัตว์ไม่อาจปฏิเสธที่จะรับพวกมันมาดูแลได้ ถือเป็นการปัดภาระมาให้หน่วยงานอย่างแท้จริง”

9

 

นอกจากนี้ทาง PETA เองก็ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของคุณหมอ Jiang พร้อมกับกล่าวรณรงค์ให้ผู้คนรับเลี้ยงสัตว์จากศูนย์ที่พักพิง แทนที่จะซื้อมาจากผู้เพาะพันธุ์เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้

10

 

ก่อนอื่นเลย #เหมียวหง่าว ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอ Jiang ไว้ ณ ที่นี้ด้วย และเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เรียกได้เลยว่าเป็นอุทาหรณ์สอนใจได้เป็นอย่างดีในการจัดการปัญหาสุนัขจรจัดในบ้านเรา

gaming-emo10

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply