นักโบราณคดีขุดค้นพบสูตรการหมัก ‘เบียร์’ โบราณในจีน ที่เก่าแก่มากกว่า 5,000 ปี!!

เป็นเวลาหลายปีที่นักวิทยาศาสตร์ของประเทศจีนได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าบรรพบุรุษของพวกเขาในสมัยโบราณนั้น เคยประสบความสำเร็จในการหมักเบียร์เพื่อนำมาบริโภคเองกันได้ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานชิ้นใดมายืนยันจนกระทั่งตอนนี้!!!

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เหล่านักโบราณคดีก็ได้พบหลักฐานชิ้นสำคัญในด้านการปั้นในสมัยจีนโบราณ ที่ทำให้สาวไปถึงสูตรการหมักเบียร์ของจีนที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 5,000 ปี!!!

 

สูตรเบียร์กว่า 5,000 ปี จะหน้าตาเป็นยังไงหนอ!!?

1

 

แน่นอนว่าการค้นพบครั้งนี้เปลี่ยนความเชื่อไปหลายๆ อย่างจริงๆ เพราะเบียร์ในสมัยก่อนนั้นต้องใช้ข้าวบาร์เล่ย์ในการผลิต และจากสูตรเบียร์ที่พบย้อนไปกว่า 5,000 ปีนั้นก็แสดงว่าพืชชนิดนี้ได้มีในประเทศจีนในระยะเวลาพอๆ กัน

และหลักฐานของสูตรการทำเบียร์นี้ยังสมเหตุสมผลมากๆ กับปล่องกรวยโบราณ ที่เหล่านักโบราณคดีคาดว่าเป็นสิ่งที่ชาวจีนโบราณได้สร้างขึ้นเพื่อผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม

 

ปล่องกรวยสำหรับทำเบียร์

2

 

เมื่อนำอุปกรณ์เหล่านี้มาสกัดก็พบสารสีเหลืองที่อยู่ภายใน และยังมี Oxalate ที่เป็นสารที่ได้จากการผลิตเบียร์อีกด้วย ยิ่งทำให้หลักฐานชัดเจนมากขึ้นไปอีก ขัดกับความเชื่อเดิมที่ว่าการปลูกข้าวบาร์เล่ย์พึ่งมีขึ้นมาราวๆ 4,000 ปีก่อนเท่านั้น

นอกจากนี้การผลิตเบียร์ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้คนในสมัยหยางเซาในประเทศจีนนั้น มีการติดต่อกับโลกตะวันตกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะ ‘เบียร์’ ยังเป็นตัวชี้วัดว่าเกิดการผสมผสานของวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกอีกด้วย

 

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะเนี่ยว่าสูตรการทำเบียร์โบราณจะสามารถสาวข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ได้มากมายขนาดนี้ แถมยังเป็นเครื่องดื่มโปรดของหลายๆ คนอีกด้วย ฮ่าๆๆ ยอมรับกันมาซะดีๆ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply