8 ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ของ “ดวงอาทิตย์” ที่ทั้งสวยงาม แปลกตา และหาชมได้ยาก…

น่าเสียดายที่ในบ้านเราไม่ค่อยได้เห็นภาพปรากฏการณ์แปลกๆ ของดวงอาทิตย์กันสักเท่าไหร่ แต่สำหรับที่ต่างประเทศนั้น มักจะมีเหตุการณ์สุดแปลกตาจากดวงอาทิตย์เกิดขึ้นอยู่เสมอ

ในเมื่อเราไม่มีโอกาสได้เห็นของจริง วันนี้ #เหมียวขี้อ้อน ก็เลยนำภาพสวยๆ เหล่านั้นมาให้คุณได้รับชมกัน เรียกได้ว่ามันเป็นภาพปรากฏการณ์จากดวงอาทิตย์ ที่ดูแปลกตา สวยงาม และหาชมได้ยากมากๆ เลยละ

 

1.ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด (Sun halo) มีลักษณะเป็นภาพสะท้อนพระอาทิตย์หลายๆ ดวงซ้อนกัน มีขนาดโตกว่าปกติ มีรัศมีสีรุ้งโดยรอบ ดวงที่อยู่ตรงกลางมีความสดใสมากที่สุด

fascinating solar1

.

fascinating solar2

 

2.Sun dog ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวง เกิดจากการหักเหของแสงอาทิตย์ผ่านผลึกน้ำแข็งของเมฆชั้นสูง

fascinating solar3

 

3.Light Pillars ปรากฏการณ์เสาแสง ที่เกิดจากผลึกน้ำแข็ง สะท้อนแสงแดด ในชั้นบรรยากาศ Atmosphere

fascinating solar4

 

4.ปรากฏการณ์รุ้งหมอก เกิดจากการสะท้อนแสง ซึ่งได้ทั้งจากแสงอาทิตย์ และแสงที่สร้างโดยมนุษย์  และตรงกลางจะเป็นภาพปรากฏการณ์ Brocken spectre คือจะมีเงาขนาดใหญ่ของคนถ่ายรูป ไปปรากฏบนกลุ่มหมอก

fascinating solar5

 

5.ปรากฏการณ์แสงเหนือ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม มีสีสันต่าง ๆ ส่วนใหญ่ที่พบจะมีสีเขียวหรือสีขาว สีอื่นที่พบได้บ้าง เช่นสีแดง สีน้ำเงิน สีม่วง สีเหลือง

fascinating solar6

 

6.ปรากฏการณ์ Green flash เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้ยากมาก โดยจะเกิดขึ้นเฉพาะช่วงก่อนที่พระอาทิตย์ตกดิน และมีสภาพทุกอย่างเหมาะสมเท่านั้น

fascinating solar7

 

7.ปรากฏการณ์รุ้งไฟ (Fire Rainbow) เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากแสงจากดวงอาทิตย์หักเหออกจากผลึกน้ำแข็งในเมฆเซอรัสในแนวราบ

fascinating solar8

 

8.ปรากฏการณ์สุริยุปราคา (Solar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง

fascinating solar9

 

รู้สึกโชคดีจัง ที่ได้เห็นปรากฏการณ์หาชมยากแบบนี้ มันสวยงาม และมหัศจรรย์มากจริงๆ!!

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply