หลักการแมวๆ คำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่าทำไม ‘แมว’ ชอบตามมนุษย์เข้าไปในห้องน้ำ!?

แมวกับมนุษย์อยู่คู่กันมานาน นานจนลืมไปแล้วว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้ตัวอีกทีก็มีตัวขนวิ่งตามไปทั่วบ้าน ไหนจะต้องมาคอยปรนนิบัตินายท่านตลอดเวลา จนแทบไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย แม้กระทั่งเวลาเข้าห้องน้ำ!!

 

cat-follow (1)

 

เป็นปกติของสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว เมื่อมีความสัมพันธ์อันดีกับมนุษย์ มันก็อยากจะตามไปไหนมาไหนด้วย แต่สำหรับแมวนั้นพิเศษกว่าตรงที่มันจะตามไปทุกๆ ที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ทาสจะเข้าห้องน้ำ เออ!! แล้วมันจะตามเข้าไปทำไมล่ะเนี่ย

 

cat-follow (2)

 

แล้วทำไมแมวมันถึงสนใจกิจกรรมภายในห้องน้ำของมนุษย์ล่ะ มันพยายามไปปกป้องเราใช่มั้ย หรือเพียงแค่ชอบที่จะมาจ้องเราเวลาทำอะไรต่อมิอะไรเฉยๆ หว่า!?

 

cat-follow (4)

 

มีทฤษฎีเกิดขึ้นมากมายเพื่อคลายข้อสงสัยเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจริงๆ แล้วมันตามเราเข้าไปในห้องน้ำเพื่ออะไร อย่างเช่น

 

cat-follow (1)

 

1. หาสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจและร่างกาย

แมวพยายามที่จะหาสัมผัสกับเราหากไม่ได้เห็นหน้ากัน พยายามที่จะสอดเท้าเข้ามาหาอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเราเพื่อยึดเกาะเอาไว้ ราวกับว่าขาดเราไม่ได้

 

cat-follow (2)

 

2. ขี้สงสัย ลักษณะนิสัยเหมือนเด็กหัดเดิน

หรือไม่ก็แมวมีลักษณะนิสัยเหมือนกับเด็กหัดเดิน ขี้สงสัย ประมาณว่าถ้าเราปิดประตูโดยที่ไม่มีมันอยู่ด้วย นั่นก็หมายความว่าเราพยายามปกปิดอะไรบางอย่างจากมัน

 

cat-follow (3)

 

3. ชอบสถานที่เย็นๆ

หรืออาจจะเป็นเพราะว่าแมวชอบสถานที่เย็นๆ อย่างห้องน้ำ เย็นสบายดี ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งก็จะขัดหลักการอีกข้อที่ว่า แมวชอบที่อุ่นๆ และชอบนอนอาบแดดนั่นเอง

หรือว่า… จะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของมันในตอนนั้นกันแน่ ว่าอยากจะเย็นหรืออยากจะอุ่น ซึ่งมันก็ไม่ยอมบอกเราตรงๆ ด้วยนี่สิ

 

cat-follow (3)

 

4. เป็นพวกเรียกร้องความสนใจ

เราก็ได้แต่คาดเดากันไป ตราบใดก็ตามที่แมวไม่สามารถพูดเป็นภาษามนุษย์ได้ ซึ่งทฤษฎีที่น่าจะใกล้เคียงมากที่สุดก็คือแมวไม่ชอบที่จะถูกปฏิเสธ พยายามเรียกร้องความสนใจจากมนุษย์นั่นเอง

 

แต่บางทีพฤติกรรมแบบแมวๆ นี้ก็เกินความคาดหมายของเราไปหลายเท่าตัวเลยล่ะ

cat-follow (5)

.

cat-follow (6)

.

cat-follow (7)

 

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมเหล่านี้ก็หล่อหลอมให้พวกเอ็งเป็นแมวที่สมบูรณ์ น่ารักน่าชังไม่เหมือนใคร

อย่างเช่นในคลิปด้านล่างนี่แหละครับ…!!

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply