ทวงคืนทางเท้า!! หญิงสาวใจกล้ายืนเดี่ยวขัดขวางรถจักรยานยนต์ ไม่ให้สัญจรผ่านทางเท้า

นับว่าเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขกันไม่ได้ซักทีกับทางเท้าหรือฟุตบาทที่เราเรียกๆ กัน จะเห็นได้ชัดว่าหลายจังหวัดในประเทศไทยมักจะประสบกับปัญหารถจักรยานยนต์ขับขี่ขึ้นมาบนทางเท้า หวังจะใช้เป็นทางลัดในการสัญจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่รถติด

 

block-sidewalk-motorcycle (2)
http://f.ptcdn.info/125/012/000/1384432355-f48beda895-o.jpg

 

นอกจากตามเมืองใหญ่ๆ ของประเทศไทยอย่างกรุงเทพแล้ว ที่ประเทศอินโดนีเซียเองก็ประสบกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน แต่!!! ในเมื่อมีปัญหาก็ต้องมีฮีโร่ที่กล้าเปลี่ยนแปลง

และเธอ…. ผู้หญิงใจกล้าที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงก็คือ Alfini Lestari วัย 34 ปี ที่พยายามยืนขวางกั้นไม่ให้รถจักรยานยนต์สัญจรบนทางเท้าในกรุงจาการ์ตา

 

block-sidewalk-motorcycle (3)

 

ภายหลังจากที่ภาพของเธอถูกเผยแพร่ออกไป ทั้งหนังสือพิมพ์และอินเทอร์เน็ต ผู้คนต่างก็ยกย่องในความกล้าหาญของเธอที่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เป็นปัญหามาอย่างยาวนาน

 

block-sidewalk-motorcycle (4)

 

เธอให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่ามันเกิดจากการที่เธอสังเกตเห็นว่ารถจักรยานยนต์มักจะสัญจรเป็นทางเท้าอยู่บ่อยๆ จนทำให้คนที่เดินบนทางเท้าไม่สามารถเดินได้ ซึ่งเธอเองก็ทำแบบนี้มาหลายครั้งเมื่อใดก็ตามที่พบกับรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่บนทางเท้า

 

block-sidewalk-motorcycle (1)

 

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เธอไม่สนใจว่าจะโดนด่าโดนต่อว่าจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า พยายามขับชน หรือบอกว่าเธอไม่ได้เป็นเจ้าของทางเท้า เธอคิดว่าทางเท้ามีไว้ให้คนเดิน ไม่ใช่ให้รถจักรยานยนต์สัญจร

‘ฉันบอกกับพวกเขาว่าควรจะละอายตัวเองบ้าง พวกเขามีถนนไว้ใช้สัญจรอยู่แล้วแต่ดันมาเบียดเบียนคนอื่นด้วยการขับขี่บนทางเท้า’

ที่มา : thejakartapost, asiancorrespondent, kompas

Comments

Leave a Reply