ชนเผ่า Sentinelese ชาวเกาะที่ไม่คิดจะเป็นมิตรกับโลกภายนอก และสังหารแทบทุกคนที่รุกล้ำเข้าไป!!!

สำหรับวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเกาะๆ หนึ่ง ที่อยู่ไกลโพ้นและห่างออกไปทางทิศใต้ของประเทศอินเดีย และทิศตะวันตกของบ้านเรานี่แหละ แต่บอกตรงๆ ว่าจะไม่มีใครอยากไปเที่ยวที่นี่กันอย่างแน่นอน!!!

 

ลึกเข้าไปในมหาสมุทรอินเดีย เป็นที่ตั้งของเกาะอันโดดเดี่ยวที่มีชื่อว่า North Sentinel ที่ผู้อาศัยบนเกาะนี้ Sentinelese ถูกนับว่าเป็นชนเผ่าที่ไม่เคยติดต่อกับชนกลุ่มอื่นเลย ไม่ว่าจะตอนนี้หรือย้อนไปหลายพันปีในประวัติศาสตร์ พวกเขาก็ไม่เคยติดต่อกับคนนอกแม้แต่น้อย

ไม่ว่าจะเป็นการหาอาหาร ที่พักอาศัยหรือการเกษตร ณ ปัจจุบันนี้กับ 10,000 ปีที่แล้ว ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และหลักฐานที่ว่าพวกเขามีตัวตนก็แค่ภาพถ่ายห่างๆ จากชายฝั่งเพียงเท่านั้น เพราะชนเผ่าเซนทิเนลจะสังหารคนนอกที่มายังเกาะของพวกเขาโดยไร้ซึ่งความลังเล!!!

 

เกาะ North Sentinel

1

 

ถึงแม้ว่านักภูมิศาสตร์จะรู้ว่าพวกเขามีตัวตนอยู่มาหลายร้อยปีแล้ว ต่างกับเผ่าอื่นๆ ที่จะเป็นมิตรกับผู้มาเยือนและติดต่อค้าขายกัน พวกเขาจะเข้าไปประหัตประหารทันทีที่พบ!!!

แม้ว่าจะมีหลายๆ ครั้งในประวัติศาสตร์ ของหลายๆ ชนชาติ ที่พยายามติดต่อกับพวกเขา สิ่งที่พวกเขาใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนก็คือความตายและห่าฝนลูกธนูเท่านั้น…

 

ที่ตั้งของเกาะ North Sentinel

2

 

เกาะใหญ่ที่อยู่ข้างๆ ติดกันนั้นคือ เกาะ Andaman และเกาะ Nicobar ล้วนแต่เป็นอาณาเขตของประเทศอินเดีย มีชาวอินเดียหลายรายเข้าไปใช้ชีวิตในเกาะเหล่านี้ แต่ประชากรส่วนมากที่นี่เป็นชาวอันดามันโดยกำเนิด

3

 

ชนเผ่าที่มีประชากรมากที่สุดก็คือ ชาว Jarawa ซึ่งมักมีข่าวคราวเสียๆ หายๆ เกี่ยวกับทัวร์แบบ Human Safaris หรือการชมมนุษย์เหมือนชมสัตว์นั่นเอง

4

 

แต่ในส่วนของเกาะ North Sentinel ที่อยู่ข้างๆ นั้น…ราวกับว่าเป็นคนละเคสกันเลยล่ะ

5

 

ถึงเกาะแห่งนี้จะอยู่ไม่ไกลจากอาณาเขตมากนัก แต่ความรู้เกี่ยวกับเกาะแห่งนี้ และผู้คนในเกาะนั้นน้อยนิดมากจนแทบจะไม่มี ถึงแม้การเข้าถึงจะไม่ยากเท่าชนเผ่าในป่าอะเมซอน แต่ชนเผ่าที่นี่ปฏิเสธการข้องแวะกับคนนอก และถือว่าเป็นศัตรูผู้รุกล้ำเลยทีเดียว!!!

6

 

หลักๆ แล้วตั้งแต่สมัยยุคล่าอาณานิคม นอกจากเหล่ากะลาสีเรืออัปปางที่ถูกกระแสน้ำพัดไปยังเกาะนี้แล้ว ก็ยังไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเกาะนี้ ราวกับว่ามันเป็นสถานที่ลึกลับของโลกเลยทีเดียว

7

 

แต่ในปี 1880 นักสำรวจชาวอังกฤษ M.V. Portman ได้ทำภารกิจสุดระห่ำ คือการไปลักพาตัวชาวเกาะแห่งนี้มาจำนวนทั้งหมด 6 รายด้วยกัน!!!

8

 

โดยผู้ที่รอดชีวิตขณะเดินทางกับพวกเขาจะได้รับของขวัญ และฝึกการอยู่ร่วมกับคนนอกแบบประนีประนอมอย่างที่สุด แต่ก็ไม่เกิดผลสำเร็จใดๆ เลย แม้นักสำรวจชื่อดังจะทำการสำรวจและติดต่อสื่อสารกับชาวอันดามันสำเร็จมาแล้วหลายเผ่าด้วยกัน จนเวลาล่วงเลยไปถึงศตวรรษที่ 20 ก็ยังไม่มีใครเข้าไปสำรวจ…

 

ในช่วงปี 1960 รัฐบาลของประเทศอินเดียก็มีความพยายามที่จะติดต่อสื่อสารกับชาวเซนทิเนลเช่นกัน แต่ก็ได้เพียงแค่ทิ้งของขวัญให้พวกเขาไว้ที่ชายหาดและจากไปเท่านั้น ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกันมากไปกว่านั้นเพราะพวกเขาไม่เล่นด้วย และจะเข้าโจมตีเกือบทุกครั้ง

9

 

ในปี 1981 เรือสัญชาติปานามาที่ชื่อ Primrose เกิดเกยตื้นขึ้นที่นี่ ชาวเซนทิเนลต้อนรับเหล่ากะลาสีไร้อาวุธด้วยห่าฝนลูกธนู ทำให้พวกเขาต้องหลบซ่อนในเรือกว่า 1 อาทิตย์เต็มๆ จนความช่วยเหลือมาถึง ปัจจุบันซากเรือก็ยังมีให้เห็นอยู่ที่นั่น…

10

 

ในปี 1991 เหมือนจะมีแสงสว่างปลายอุโมงค์เกิดขึ้นเมื่อ นักมานุษยวิทยาชาวอินเดีย Madhumala Chattopadhyay สามารถทำการติดต่อเล็กๆ น้อยๆ กับชาวเกาะได้ แต่เพื่อไปช่วยพวกเขาจากโรคติดต่อที่กำลังแพร่ระบาดเท่านั้น หลังจากนั้นทางรัฐบาลอินเดียก็ไม่ได้ส่งการติดต่อใดๆ ไปอีก

11

 

อีกครั้งในปี 2004 ยามชายฝั่งของประเทศอินเดียใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นสำรวจท้องฟ้าหลังจากเหตุการณ์สึนามิใหญ่ในปีนั้น แค่พอบินไปน่านฟ้าของเกาะ พวกเขาก็ถูกชาวเกาะจู่โจมทันทีด้วยลูกธนู

12

 

จากผลสำรวจเจ้าหน้าที่คาดว่า ชาวเกาะแห่งนี้ไม่ได้รับภัยใดๆ จากคลื่นสึนามิเลย เพราะพวกเขาหนีขึ้นที่สูงก่อนคลื่นจะมาถึงเกาะ

13

 

และสุดท้าย๐ ในปี 2006 ชาวประมงชาวอินเดียสองคนถูกสังหารทันทีหลังจากเข้าใกล้เกาะมากเกินไป ตอนนี้เกาะแห่งนี้และน่านน้ำรอบๆ เลยกลายเป็นเขตหวงห้าม เพื่อความปลอดภัยของทั้งคนนอกและชาวเกาะแห่งนี้เองล่ะ

14

 

อื้อหือออ #จ่าสิบเหมียว ก็จินตนาการไม่ออกจริงๆ ว่าชนเผ่านี้เขาคิดอะไรกันอยู่ คงกลัวคนนอกมากๆ เลยนะเนี่ยถึงได้มีพฤติกรรมแบบนี้

หลักๆ แล้วเราอย่าเข้าไปใกล้ดีที่สุดเนาะ กว่าพันปีแล้วที่พวกเขาไม่เปลี่ยนไป และแน่นอนภายในไม่กี่ปีนี้คงไม่มีอะไรที่เปลี่ยนใจพวกเขาได้หรอก ><

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply