พาทัวร์สถานที่ฝึกมนุษย์ชุดแรก โครงการ SpaceX คาดจะส่งพวกเขาไปอยู่บน ‘ดาวอังคาร’ ในปี 2030 !!!

ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วล่ะ สำหรับโครงการ SpaceX ของมหาเศรษฐีระดับโลกอย่าง Elon Musk ที่มีแผนการที่จะส่งจรวดไปดาวอังคารในปี 2018 และในปี 2030 เขาก็มีแผนว่าการคนจะขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคารได้เลยทีเดียว!!!

สำหรับวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปชมสถานที่จำลองดาวอังคาร ที่ราวกับว่าออกมาจากหนังเรื่อง The Martian กันเลยล่ะ ซึ่งเป็นที่ๆ โครงการ SpaceX ได้เตรียมพร้อมเหล่ามนุษย์ชุดแรกที่จะเดินทางไปอยู่และใช้ชีวิตจริงๆ กันบนดาวอังคาร!!!

 

Hawaii Space Exploration Analog Simulation (HI-SEAS) ใน Mauna Loa รัฐ Hawaii

2

 

สถานที่แห่งนี้เป็นที่ตั้งของโดมใหญ่ พื้นที่กว่า 100 ตร. ม. แบบในหนัง Martian เลยล่ะ จินตนาการถึงภาพของตัวเองไปอยู่บนดาวสีแดง เต็มไปด้วยวิวและบรรยากาศของหินกรวดสีแดงสุดลูกหูลูกตา เส้นทางของลาวา ไร้ซึ่งพืชพรรณสีเขียว แบบเดียวกับดาวอังคาร ก็ต้องที่นี่เลย!!!

สำหรับตอนนี้ทีมมนุษย์ที่จะถูกส่งไปอยู่บนดาวอังคารนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 6 คน โดยแผนการก็คือให้พวกเขาฝึกฝนการใช้ชีวิตบนดาวอังคารอยู่ที่นี่ 1 ปี ตอนนี้พวกเขาก็อยู่มาได้ 9 เดือนแล้วล่ะ ซึ่งสิ่งต่างๆ ทั้งหมดที่ติดต่อกับพื้นโลกต้องถูกตัดขาด มีเพียงอินเตอร์เน็ทความเร็วต่ำๆ เพื่อให้ติดต่อกับโลกทั่วไปได้เท่านั้น…

 

ช่องลาวาภูมิประเทศที่สถานที่แห่งนี้และบนดาวอังคารมีเหมือนกัน

3

 

ในส่วนของพลังงาน

4

 

แสงอาทิตย์คือพลังงานแหล่งหลักที่สร้างกระแสไฟฟ้าให้กับโครงการนี้ แผงโซลาเซลล์ขนาด 10kW จะทำการชาร์จไฟแบตเตอร์รี่ไว้ตลอดในช่วงตอนกลางวัน และแน่นอนว่าแบตจะสามารถอยู่ได้ยืนยาวเพื่อสามารถให้มีพลังงานใช้ได้ในวันที่มีเมฆปกคลุม

และในกรณีฉุกเฉิน พลังงานในแบตเตอร์รีลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 10 ก็จะมีเครื่องปั่นไฟที่ใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน 2 เครื่องไว้รองรับ

 

ในด้านของการติดต่อสื่อสาร

5

 

ขึ้นอยู่กับความห่างของทั้งสองดาวเคราะห์ขณะที่โคจรอยู่ในวงโคจรเลยทีเดียว ดาวอังคารและโลกนั้นอาจอยู่ห่างไกลกันได้มากที่สุดถึง 400 ล้านกิโลเมตร!!! ในการใช้อินเตอร์เน็ทระดับนี้แน่นอนว่าย่อมมีจำกัด การส่งข้อมูลจะล่าช้าไปราวๆ 20 นาที และการรับข้อมูลจะล่าช้าได้ราวๆ ถึง 40 นาทีเลยทีเดียว

แต่กระนั้นที่โดมก็มีอาสาสมัครจากที่ต่างๆ ทั่วโลก ติดเครื่องสื่อสารฉุกเฉินจากภายในโดม ที่มีลักษณะสามารถรับข้อความจากเหล่ามนุษย์ทดลองในโดมได้อย่างเดียวแบบ 24 ชม. เพื่อรับรายงานประจำวัน และเผื่อรับรายงานสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น จุดรับสัญญาณนี้ใกล้สุดอยู่ที่ Hilo ห่างไปไม่ถึง 10 นาทีจากโดม…แน่นอนว่าถ้าส่งไปดาวอังคารจริงๆ ความช่วยเหลือแบบนี้คงไม่มีให้

 

การใช้น้ำ

6

 

ถึงแม้จะมีรายงานเกี่ยวกับน้ำแข็งที่ละลายในช่วงฤดูร้อนบนดาวอังคาร แต่ทำใจซะเถอะว่า มันไม่ได้มีให้ใช้สอยมากมายเหมือนบนพื้นโลกหรอก น้ำจำนวนราวๆ 1,000 แกลลอนเท่านั้นที่เหล่าอาสาสมัครทั้ง 6 จะได้รับเพื่อใช้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สำหรับทุกๆ กิจกรรมที่ใช้น้ำ

ประเด็นคือห้องน้ำที่นี่ไม่มีชักโครกเพราะสื้นเปลืองเกินไป และอาสาสมัครทั้ง 6 สามารถซักเสื้อผ้าของพวกเขาได้เดือนละครั้งเท่านั้น…

 

ในการเตรียมตัวไปดาวอังคาร ลักษณะการใช้ชีวิตต้องเปลี่ยนไปทุกๆ ด้าน

7

 

และถ้าใครที่ชอบความท้าทาย การผจญภัย เดินทาง และใช้ชีวิตในสถานที่ๆ มีสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายกับเราล่ะก็ ศูนย์ทดลองที่นี่จะเป็นหนึ่งในดวงใจของเพื่อนๆ แน่นอน แต่รับรองว่าชื่อของคุณจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ ในฐานะผู้กล้า มนุษย์กลุ่มแรกๆ ที่ขึ้นไปใช้ชีวิตบนดาวอังคาร!!!

 

สำหรับ #จ่าสิบเหมียว ก็คิดว่า ถึงเรื่องนี้จะเป็นเรื่องยาก แต่ในอนาคตรับรองว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ ธรรมดาๆ อย่างแน่นอน เพราะขนาดสมัยก่อนชาวยุโรปเดินทางไปยังทวีปอเมริกายังเป็นเรื่องยากมากๆ ส่วนในตอนนี้เพียงแค่ไม่กี่ ชม. ก็เดินทางกันได้ถึงแล้ว…เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ระยะเวลาเท่านั้นแหละ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply