งี้ก็มี!! ตำรวจจีนบุกทลายโรงงานทำ “แมงกะพรุนปลอม” คาดขายออกไปแล้วกว่า 10 ตัน!!

เรียกว่าเป็นดินแดนแห่งของปลอมจริงๆ สำหรับประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ากุชชี่ปลอม หน้ากากอนามัยปลอมยันถุงยางปลอม และล่าสุดมีการปลอมระดับเทพอีกแล้วกับ “แมงกะพรุน” ปลอม!!

ล่าสุดตำรวจเมืองหูโจว ได้แถลวงข่าวบุกทลายโรงงานทำ “แมงกะพรุนปลอม” เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ โดยทางตำรวจกล่าวว่า อาจมีการขายแมงกะพรุนปลอมเหล่านี้ไปแล้วกว่า 10 ตันในช่วงที่ผ่านมา

 

1

 

นายหยวนเจ้าของโรงงานแมงกะพรุนดังกล่าวเล่าว่า แมงกะพรุนธรรมดาต้องใช้เวลาเลี้ยงค่อนข้างนาน เขาจึงทำแมงกะพรุนปลอมขึ้นมา โดยได้สูตรมาจากโรงงานแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว ซึ่งเขาสามารถทำกำไรได้มากกว่า 100,000 หยวนหรือราว 500,000 บาทเลยทีเดียว

 

2

 

วัตถุดิบที่นำมาแมงกะพรุนปลอมดังกล่าว ประกอบไปด้วยสารเคมีสามชนิดได้แก่ กรดแอลจินิก สารส้ม และแคลเซียม คลอไรด์ แอนไฮดรัส ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว มีระดับอลูมิเนียมสูงกว่ามาตรฐานถึง 8 เท่า

 

3

 

แมงกะพรุน ถือว่าเป็นอาหารยอดนิยมของชาวจีนโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน แต่การเลี้ยงแมงกะพรุนต้องใช้เวลาเกือบ 40 วันกว่าจะขายได้ ทำให้แมงกะพรุนไม่พอจำหน่าย จึงมีการทำแมงกะพรุนปลอมขึ้นมา และใช้ต้นทุนถูกว่ามากอีกด้วย

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าแมงกะพรุนปลอม กับแมงกะพรุนของจริงต่างกันอย่างไร ลองชมภาพข้างล่าง ด้านซ้ายใสๆ ดูเหนียวๆ หนึบๆ นั่นคือแมงกะพรุนปลอม ส่วนด้านขวาที่ดูเหี่ยวๆ คือแมงกะพรุนของจริง เวลาไปกินก็ลองเช็คดีๆ นะฮะ

 

4

 

 

ที่มา Shanghaiist

Comments

Leave a Reply