Uakari ลิงสายพันธุ์แปลกแห่งลุ่มน้ำอเมซอน หัวล้าน-หน้าแดง เหมือนกับไปโกรธใครมาเลย

ภาพด้านซ้าย คือภาพของลิงที่เรามักจะเห็นกันจนชินตา ส่วนภาพด้านขวานั้นคือลิง Uakari ลิงสายพันธุ์แปลก ที่มีหน้าตาไม่เหมือนลิงทั่วๆ ไป โดยลักษณะใบหน้าโดยรวมของมันก็คือ หน้าแดง และหัวโล้น เรียกได้ว่าน้อยคนนักที่จะเคยเห็นลิงพันธุ์นี้

 

wow

 

แต่ถ้าจะมองหาลิง Uakari แถวๆ บ้านเรา หาเท่าไหร่ก็คงหาไม่เจอแน่ๆ เพราะเจ้าลิงพันธุ์นี้อาศัยอยู่ในป่าประเทศบราซิล บริเวณใกล้กับแม่น้ำอเมซอนยังไงละเหมียว

wow1

 

ด้วยลักษณะที่แปลกประหลาด มันจึงถูกเรียกชื่อแบบเก๋ๆ ว่า “ลิงหัวล้าน” ก็เพื่อนๆ ลองดูสิ…หัวของมันแทบไม่มีเส้นขนขึ้นเลยสักเส้นเลย

wow3

 

เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากจะหัวล้านแล้ว ใบหน้าของมันยังมีสีแดงก่ำอีกด้วย

wow4

 

ซึ่งใบหน้าสีแดงของมันที่เพื่อนๆ เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่ว่ามันกำลังโกรธ หรือโมโหใครอยู่หรอกนะ แต่เป็นเพราะว่าธรรมชาติได้สร้างมันให้เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ที่สำคัญยิ่งหน้าของมันแดงมากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าสุขภาพของมันก็จะดีมากขึ้นเท่านั้น

 

wow5

 

นอกจากนี้มันยังมีลักษณะพิเศษอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น หางที่มีความสั้นกุด และมีกรงเล็บที่แข็งแรงมากๆ เลยละ

wow2

 

สำหรับ ลิง Uakari เรียกได้ว่ามันเป็นลิงที่หายาก และใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว เนื่องจากมันมักจะถูกชาวบ้านท้องถิ่นจับไปขายในตลาดมืด ให้กับผู้ที่ชื่นชอบนิยมเลี้ยงสัตว์แปลก จึงทำให้ปริมาณของมันลดน้อยลงเต็มที

 

 

ขนาดเราเองก็เพิ่งจะมาเห็น แถมพวกมันก็ใกล้จะสูญพันธุ์ด้วย คิดแล้วก็น่าเสียดายเหมือนกันเนาะ ที่ในอนาคตลูกหลานของเราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นสัตว์แปลกประหลาดเหล่านี้

เป็นเพราะมนุษย์ไม่รู้จักอนุรักษ์พวกมันไว้เลย มีแต่ฆ่า และทำลายเพียงอย่างเดียว…

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply