วินาทีสุดประทับใจของคุณยาย เมื่อได้เห็นหน้าหลานครั้งแรก หลังสูญเสียการมองเห็นมาเกือบครึ่งชีวิต

สำหรับคนที่สายตาสั้น คุณคงจะเข้าใจความรู้สึกตอนที่ไม่ใส่คอนแทคเลนส์ หรือแว่นตา เป็นอย่างดี เพราะนอกจากมันจะเป็นช่วงเวลาที่แสนทรมานแล้ว ยังทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ไม่ชัดเจนอีกด้วย

และถ้าหากลองมองอีกมุมหนึ่ง คนที่ตาบอดโดยกำเนิด หรือตาบอดเพราะสาเหตุอื่นๆ ที่ดวงตาของเขามองไม่เห็นอะไรเลยละ มันจะต้องเป็นความรู้สึกที่แย่ และทรมานกว่านี้หลายเท่าแน่นอน

 

grandmother1

 

เหมือนดังเช่น Fran Laver หญิงที่เกิดมาปกติเหมือนกับคนทั่วๆ ไป แต่แล้ววันหนึ่งโชคชะตากลับเล่นตลก เพราะเธอต้องสูญเสียการมองเห็นตั้งแต่อายุ 20 กว่า ด้วยโรค Steven-Johnsons Syndrome ซึ่งเป็นภาวะที่ปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันต้านทานของร่างกาย ตอบสนองผิดปกติต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย

 

grandmother2

 

และนับตั้งแต่นั้นมา Laver ก็มองไม่เห็นอะไรอีกเลย แม้กระทั้งหน้าลูก จนลูกของเธอมีหลานตัวน้อยๆ

grandmother6

 

Laver อยากจะกลับมามองเห็นอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าแทบไม่มีหวังเลย

grandmother5

 

แต่คนเราเมื่อเจอเรื่องร้ายๆ มันก็คงไม่ได้ร้ายไปตลอดหรอกว่าไหม เพราะวันหนึ่งโชคก็เข้าข้าง คุณยาย Laver ได้รับโอกาสให้เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาบอสตัน (Boston Keratoprothesis) ซึ่งเป็นการใส่กระจกตาเทียม มีลักษณะภายนอกคล้ายกระจกตาธรรมชาติ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

 

grandmother7

 

และไม่น่าเชื่อเลยว่า การเข้ารับการผ่าตัดในครั้งนี้ มันจะสามารถพลิกชีวิตของคุณยายจากหลังมือให้กลายเป็นหน้ามือได้ในพริบตา เพราะหลังจากที่ได้รับการผ่าตัด ดวงตาของคุณยายก็สามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง โอ้ววว ดีใจแทนจริงๆ

 

grandmother8

 

ในที่สุดก็ปรากฏเป็นภาพวินาทีสุดซึ้งของคุณยาย ที่ได้เห็นหน้าตาของลูกหลานเป็นครั้งแรก หลังจากที่ตาบอด และมองไม่เห็นอะไรเลยมาเกือบครึ่งชีวิต

 

grandmother3

grandmother4

 

คุณยายได้ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม และได้มองเห็นคนที่เธอรักอีกด้วย จากนี้ต่อไป เหมียวขี้อ้อนหวังว่าคุณยายคงจะมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้นน้า

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply