ไนจีเรียยกเลิก “วิชาประวัติศาสตร์” ในห้องเรียน แล้วให้นักเรียนอ่าน “หนังสือการ์ตูน” แทน

วิชาประวัติศาสตร์ถือว่าเป็นอีกวิชาพื้นฐานที่พบได้ในหลักสูตรการศึกษาของแทบทุกประเทศบนโลก การเรียนรู้ประวัติศาสตร์คือการทำความรู้จักกับรากเหง้าของตนเอง เพื่อให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งหลายคนอาจชอบ หลายคนอาจไม่ชอบ

แต่ดูเหมือนว่าทางการไนจีเรียจะไม่ได้คิดว่าวิชาประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญเท่าไหร่นัก เพราะล่าสุดพวกเขาเตรียมยกเลิกการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ในการศึกษาภาคบังคับแล้ว!!

 

History-1

 

พวกเขาบอกว่า พวกเขายกเลิกวิชาประวัติศาสตร์ในหลักสูตรการศึกษาของชาตินั้นก็เพราะ ต้องการที่จะเน้นการศึกษาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาติในโลกยุคโลกาภิวัตน์เช่นนี้มากกว่าวิชาประวัติศาสตร์

แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเด็กไนจีเรียถูกห้ามเรียนประวัติศาสตร์แต่อย่างใด หากใครต้องการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ยังมีคลาสเรียนประวัติศาสตร์เจ๋งๆ มากมายให้ลงเรียนตอนอยู่มหาวิทยาลัย ส่วนวิชาประวัติศาสตร์ที่หายไป จะถูกแทนที่ด้วยวิชาการอ่านการ์ตูนแทน

 

abf88fc16a244486a126d2bd2936e48e

 

วิชาการอ่านการ์ตูนที่ว่า ไม่ได้อนุญาติให้นักเรียนอ่านสไปเดอร์แมนหรือซุปเปอร์แมนแต่อย่างใด แต่พวกเขาได้สร้างหนังสือการ์ตูนเรื่อง Okiojo’s Chronicles ขึ้นมา เพื่อนำเสนอถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาวไนจีเรียกว่า 40 ชนเผ่า

ประเทศไนจีเรียประสบปัญหาเฉกเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในแอฟริกา นั่นคือความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ซึ่งพวกเขามีชนเผ่าเล็กๆ ใหญ่ๆ รวมกันกว่า 250 ชนเผ่าเลยทีเดียว และนั่นก่อให้เกิดความไม่เข้าใจและขัดแย้งทางวัฒนธรรมของประชาชนในชาติ

 

copy-1344a82813ce05c0e556d637387ac81a

 

“เด็กที่อ่านเรื่อง Okiojo’s Chronicles จนจบ จะได้อ่านเรื่องราวที่แตกต่างกันของชนเผ่าต่างๆ ในไนจีเรียกว่า 40 เผ่า ซึ่งพวกเขาจะเข้าใจผู้คนรอบกายของพวกเขายิ่งขึ้น รวมถึงเข้าใจความเป็น “ไนจีเรีย” ยิ่งกว่าเดิม” Anjorin ผู้ให้กำเนิดสำนักพิมพ์ Panaramic Entertainment ผู้สร้างหนังสือการ์ตูนดังกล่าวกล่าว

ในอนาคตพวกเขาหวังว่าจะผลิตการ์ตูนนำเสนอเรื่องราวของทั้ง 250 ชนเผ่าในประเทศไนจีเรียให้ได้ ซึ่งแม้อาจใช้เวลากว่า 60 ปี ก็ตาม

 

emo16

ถือว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจจริงๆ แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองเสนอเข้ามาดูนะเหมียววววว

ที่มา Upworthy

Comments

Leave a Reply