แรงบันดาลใจดีๆ จาก Aimee Mullins สาวไร้ขาสองข้างตั้งแต่เด็ก แต่สานฝันนางแบบ-นักแสดง ให้เป็นจริง

ไม่มีใครอยากเกิดมาพร้อมกับความพิการทางร่างกายอยู่แล้ว แต่ในเมื่อเกิดมาเราก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ และการ “อยู่เป็น” ก็ใช่ว่าจะทำกันได้ง่ายๆ แต่กับหญิงสาวผู้พิการที่#เหมียวฟิ้นอยากจะหยิบมาเล่าในวันนี้ เธอแทบจะไม่เคยใช้ชีวิตแบบผู้พิการเลย แถมยังทำอะไรๆ ได้ดีกว่าคนปกติด้วยนะ

 

7

 

หญิงสาวที่พูดถึงเธอมีชื่อว่า Aimee Mullins วัย 39 ปี เกิดและโตในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเกิดมาพร้อมกับความพิการที่ไม่มีกระดูกช่วงน่อง ทำให้หมอต้องตัดขาของเธอออกตั้งแต่ 1 ขวบ แต่ Aimee ก็ไม่ได้ย่อท้อ เธอใส่ขาเทียมและใช้ชีวิตแบบเด็กๆ ทั่วไป

 

5

 

Aimee กลายเป็นที่สนอกสนใจของคนทั้งประเทศในฐานะนักกีฬา เพราะเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยไปแข่งวิ่งในระดับชาติและสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ

 

จากนั้นเธอก็ได้รับทุนการศึกษาจากกระทรวงกลาโหมและเข้ารับใช้ชาติตอนอายุ 17 ปี ในฐานะนักวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้เธอสามารถเข้าถึงข้อมูลลับต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

1

 

ต่อมาในปี 1999 เธอเริ่มหันหน้าเข้าสู่วงการนางแบบโดยการเริ่มต้นเดินบนรันเวย์ในงานแฟชั่นโชว์ ณ กรุงลอนดอนของดีไซน์เนอร์ชาวอังกฤษ Alexander Mcqueen โดยเขาได้ออกแบบขาเทียมไม้ให้เธอใส่โชว์ จนเธอเริ่มค้นพบว่าเธอเองก็ชอบงานด้านแฟชั่นเหมือนกัน

 

8

 

 

Aimee รู้สึกว่าตัวตัวเองชอบงานด้านการแสดงเมื่อตอนที่เธอเป็นเด็ก และความฝันอีกอย่างของเธอก็เป็นจริง เพราะเธอได้รับบทบาททางการแสดงเล็กๆ เมื่อปี 2002 จากนั้นก็มีงานแสดงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

3

 

Aimee เคยผ่านผลงานการแสดงมาแล้วหลายเรื่อง โดยในปี 2014 เธอมีผลงานภาพยนตร์ดังๆ ด้วยกันถึง 3 เรื่อง ทั้ง Appropriate Behaviour , Rob the Mob , Young Ones

 

นอกจากนี้เธอยังเป็นคู่หมั้นของ Rupert Friend ผู้รับบทเป็น Agent 47 ในหนัง Hitman ภาคใหม่ และยังมีซีรีส์ Homeland ที่กำลังจะมีซีซั่นที่ 6 ในเดือนกันยายนนี้แล้ว

 

9



4

 

 

6

 

 

ความพิการไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิตของเธอเลย บวกกับพลังใจของเธอที่พยายามจะใช้ชีวิตแบบคนปกติ ทุกวันนี้เธอแทบจะไม่รู้สึกแล้วว่าเธอแตกต่างจากคนอื่น สุดยอดมาก

emo12

เรียบยเรียงโดย เหมียวฟิ้น

ที่มา Aimee Mullins , Referee no 4 , imdb

Comments

Leave a Reply