นักวิจัยเผย เมื่อสุนัขอยู่กับเจ้าของนานๆ จะแชร์จังหวะการเต้นของหัวใจร่วมกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสุนัข ถือว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมาก ไม่เพียงแค่ด้านอารมณ์และความรู้สึกเท่านั้น แม้กระทั่งทางด้านร่างกาย พวกเขาก็ยังแบ่งปันบางอย่างให้กันเสมอ

ล่าสุดมีงานวิจัยจากประเทศออสเตรเลียพบว่า สุนัขเมื่ออยู่กับเจ้าของนานๆ พวกเขาจะแชร์จังหวะการเต้นของหัวใจร่วมกัน

 

1

 

โดยพวกเขาทดลองด้วยการติดเครื่องวัดจังหวะการเต้นของหัวใจไว้ที่สุนัข จากนั้นก็แยกสุนัขออกจากเจ้าของ แล้วก็นำมาพบกันอีกครั้ง พวกเขาพบว่า ทันทีที่ทั้งสองได้เจอกัน อัตราการเต้นของหัวใจก็ลดลงอย่างรวดเร็วทั้งมนุษย์และสุนัข จากนั้นจังหวะการเต้นของทั้งสอง ก็เริ่มจะเลียนแบบซึ่งกันและกัน

ซึ่งดูจากสถิติแล้ว แม้สุนัขกับเจ้าของจะมีอัตราการเต้นที่ไม่เท่ากัน แต่รูปแบบการเต้นนั้นกลับคล้ายกันอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งจังหวะขึ้นและจังหวะลง

 

2

 

Mia Cobb นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash กล่าวว่า “ผมรู้สึกตกใจมากที่พวกเขาเหมือนกันขนาดนี้ และหากเราสามารถประยุกต์การควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจนี้ได้ มันจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์เป็นอย่างมาก”

Dr. Craig Duncan กล่าวว่า “ความเครียดถือว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตในปัจจุบัน โปรเจคนี้จะทำให้เราเห็นว่า ความสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงมีประโยชน์ในการจัดการกับความเครียดในแต่ละวันได้”

 

emo7

 

ยอดเยี่ยมจริงๆ เห็นแบบนี้แล้ว หลายคนคงอยากหาน้องหมามาเลี้ยงซักตัวแล้วล่ะสิ เพราะนอกจากจะน่ารักแล้ว ยังส่งผลดีต่อร่างกายอีกต่างหาก งี้ใครไม่รักก็บ้าแล้ว อิอิ

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply