น่าสงสารมาก ช้างถูกใช้งานอย่างหนัก แบกรับนักท่องเที่ยวมานานกว่า 15 ปี จนกระทั่งขาดใจตาย!!

หนึ่งในสัตว์ที่ถูกนำมาใช้งานหนักเพื่อผ่อนแรงสำหรับมนุษย์แล้ว นั่นก็คือ ‘ช้าง’ พวกมันถูกฝึกและเลี้ยงโดยมนุษย์มาอย่างยาวนาน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปช้างเหล่านี้จึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจการท่องเที่ยวแทน

 

sambo-die (1)

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ช้างก็ยังถูกนำมาใช้แรงงานอยู่เสมอ เรามักจะได้ยินข่าวคราวอยู่บ่อยๆ ว่าปางช้างหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่นำช้างเข้ามาเกี่ยวข้อง มักจะใช้งานพวกมันอย่างหนัก วันละหลายสิบชั่วโมง โดยที่ไม่ปล่อยให้พักเลย

และเหตุการณ์อันน่าสลดนี้ก็เกิดขึ้นที่ประเทศกัมพูชา เผยให้เห็นภาพช้างเพศเมียอยู่ในสภาพอันน่าเวทนา ล้มทั้งยืนข้างถนน จนกระทั่งสิ้นใจไปในที่สุด

 

sambo-die (2)

 

จากรายงานและตรวจสอบพบว่า ช้างเชือกนี้ประสบกับโรคหัวใจวายเฉียบพลัน หลังจากที่ทำหน้าที่เป็นพาหนะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปนครวัด จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งในวันนั้นมันทำงานได้เพียง 40 นาที ภายใต้อุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

 

sambo-die (3)

 

สืบทราบมาแล้วว่าเจ้าช้างเพศเมียเชือกนี้ ชื่อว่า Sambo ทำหน้าที่เป็นพาหนะให้กับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2001 สิริรวมแล้ว 15 ปีเต็ม

และทางสัตวแพทย์ได้ทำการสรุปว่าการที่เกิดหัวใจวายเฉียบพลันนั้น มาจากอุณหภูมิภายนอกที่สูงมาก ประกอบกับหัวใจที่อ่อนล้าและไม่มีลมคอยพัดผ่านเพื่อระบายความร้อน นำมาสู่การสูญเสียเจ้า Sambo ในที่สุด

 

sambo-die (4)

 

ทั้งนี้มีการตั้งคำถามว่า ทำไมถึงต้องใช้งานช้างหนักถึงขนาดนี้ ทั้งๆ ที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยและส่งผลเสียรุนแรงถึงสัตว์ได้

ที่มา : dailymail, metro, independent, theladbible

Comments

Leave a Reply