ช้างแก่ในกัมพูชา หัวใจวายตายขณะทำงานหลังจากแบกนักท่องเที่ยวมากว่า 15 ปี ด้านกลุ่มอนุรักษ์เรียกร้องให้มีการหยุดใช้งาน..!!

Sambo ช้างแก่เพศเมียอายุประมาณ 40-45 ปีตัวนี้ มันเป็นหนึ่งในช้างกว่า 13 ตัว ที่ถูกบริษัททัวร์ Angkor Elephant Company นำมาใช้แรงงานในการแบกนักท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปเยี่ยมชมนครวัดที่ประเทศกัมพูชา มาตั้งแต่ปี 2544

จนในที่สุดเจ้า Sambo ก็จากไปด้วยอาการหัวใจวาย ขณะกำลังแบก 2 นักท่องเที่ยวเป็นเวลานานกว่า 40 นาที ท่ามกลางอุณหภูมิอากาศที่ร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียล

 

elephant 2

 

ด้วยความที่อากาศร้อนจัด บวกกับกำลังถูกใช้แรงงานเป็นเวลานาน  ทำให้ร่างกายของมันเกิดความอ่อนเพลีย และขาดลมพัดให้ร่างกายเย็นขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เจ้า Sambo ที่น่าสงสาร เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน จนเป็นลมลงไปกองที่พื้น และในที่สุดมันก็ตายอย่างน่าเวทนา

 

elephant 1

 

ซึ่งหลังจากที่ภาพของเจ้า Sambo ถูกนำไปเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียล กลุ่มคนรักสัตว์ต่างก็พากันออกมาวิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนักว่า ทำไมถึงนำช้างแก่มาใช้แรงงานในสภาพที่อากาศร้อนจัดถึงแบบนี้

พร้อมกันนี้ยังมีการเรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานช้างในการนำไปเป็นพาหนะแบกนักท่องเที่ยว  และขอให้บรรดานักท่องเที่ยวไม่ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในลักษณะนี้อีก

 

elephant 3

 

ขณะที่ทางทางผู้จัดการของบริษัททัวร์ Angkor Elephant Company  ก็ได้ออกมาเผยว่า ทางบริษัทรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ต่อการจากไปของเจ้า Sambo ในครั้งนี้

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply