9 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ในประวัติศาสตร์ โหด ดิบ เถื่อน ไม่แพ้ในซีรีย์ Game of Thrones เลยทีเดียว!!!

ก็เรียกได้ว่าเริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วล่ะสำหรับซีซั่นล่าสุดของซีรีย์ดังค่าย HBO อย่าง Game of Thrones ซึ่งต้องยอมรับว่าเข้มข้นดุเดือดขึ้นทุกๆ ตอนจริงๆ

แต่เห็นในซีรีย์โหดดิบป่าเถื่อนแค่ไหน เพื่อนๆ เชื่อมั้ยล่ะว่า มีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดขึ้นจริงๆ ในประวัติศาสตร์ ซึ่งผู้เขียนอาจใช้เรื่องราวเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างโครงเรื่องเหล่านี้ก็เป็นได้นะเออ!!

สำหรับวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปชม 9 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ในประวัติศาสตร์ และมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน GOT อย่างมาก อันไหนจะโหดกว่ากันนั้น เพื่อนๆ มาช่วยกันตัดสินใจได้เลยจ้า

 

1. The Red Wedding

1

 

สำหรับแฟนๆ หนัง คงไม่มีใครที่ลืมเหตุการณ์อันแสนเลวร้ายนี้ มีตัวละครโปรดของใครๆ หลายๆ คนอยู่ในงานแต่งงานนี้ และเชื่อมั้ย พวกเขาถูกเชือดและสังหารจนหมดระหว่างงานเลี้ยง!?! แถมด้วยฉากสุดสะเทือนใจด้วยการกระหน่ำแทงผู้หญิงท้องอย่างบ้าคลั่ง ยิงลูกดอกทะลุหัวใจ และฆ่าปาดคออย่างโหดเหี้ยม…

ในละครว่าโหดแล้ว เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ก็ไม่แพ้กัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใน ค.ศ. 1440 ที่ประเทศสกอตแลนด์ โดยผู้คนต่างขนานนามเหตุการณ์นี้ว่า The Black Dinner ที่กษัตริย์อังกฤษวัยเพียง 10 ขวบได้เชิญ 2 ผู้นำตระกูลขุนนางของสกอตแลนด์ที่อายุไล่เลี่ยกันเพื่อมางานเลี้ยงน้ำชาแบบเด็กๆ ตอนงานเลี้ยงจบ สองผู้นำสกอตแลนด์ถูกตัดหัวในงานเลี้ยง…

 

2. การต่อสู้ระหว่างตระกูล Lannisters และ Starks

2

 

ก็เปิดศึกกันเต็มรูปแบบแล้วล่ะสำหรับทั้งสองตระกูลนี้ ที่ต่างฝ่ายต่างเป็นหัวเรือใหญ่ในพื้นที่ของตนเอง สงครามระหว่างทั้งสองจึงสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งอาณาจักรเลยก็ว่าได้ แต่หลังๆ เราจะสังเกตได้ว่าฝ่ายสตาร์คนั้นจะพ่ายแพ้อย่างย่อยยับจนดูน่าอดสูไปเลยทีเดียว

เหตุการณ์นี้อ้างอิงจากประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษระหว่าง ค.ศ. 1455-87 ของตระกูล Lancasters และ Yorks ที่รู้จักกันในชื่อว่า ‘War of the Roses’ กินระยะเวลาหลายสิบปีด้วยกัน สุดท้ายฝ่าย Yorks พ่ายแพ้อย่างราบคาบแม้กระทั่งหัวหน้าตระกูลก็ถูกตระกูลแลนคาสเตอร์ตัดหัว…ฟังดูคล้ายๆ เรื่องราวของ Ned Stark เลยนะ -*-

 

3. Joffrey

3

 

กษัตริย์จอมเพี้ยน ขี้หงุดหงิด ชอบความรุนแรงและการทรมานผู้คน แน่นอนว่าเป็นฝันร้ายของประชาชนชาว Westeros เลยทีเดียว และที่หนักที่สุดคือการสั่งประหารว่าที่พ่อตาของเขา พ่อของหญิงสาวที่เขากำลังจะแต่งงานด้วย!?

เรื่องนี้ช่างคล้ายคลึงกับเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ของ Edward แห่ง Lancaster รัชทายาทของราชบัลลังก์อังกฤษ ปี 1453-71 เจ้าชาย Edward (ผู้มีข่าวลือว่าเป็นทายาทที่เกิดจากการสมสู่กันภายในครอบครัว) มีลักษณะนิสัยที่คล้ายคลึงกับ Joffrey อย่างมาก ชอบการฆ่าฟัน สงคราม ทรมาน และมีประวัติทำร้ายคนรอบข้างของเขาอยู่บ่อยๆ ด้วยดาบ กระบอก และหอก แค่เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

 

4. ผากำแพง

4

 

ผากำแพงที่ตั้งตระหง่านเหนือดินแดนทางทิศเหนือ เพื่อป้องกันภัยร้ายจากเหล่าคนเถื่อนรวมถึงภูตผีร้ายทางทิศเหนือของอาณาจักร ทำให้นึกถึงกำแพง Hadrian ในปี ค.ศ. 122 ที่ชาวโรมันสร้างไว้เพื่อป้องกันเหล่าคนเถื่อนทางทิศเหนือ (ตอนนี้คือประเทศสกอตแลนด์)

และวีกรรมที่ชาวอังกฤษจะไม่มีวันลืมเลยก็คือ ฤดูหนาว ค.ศ. 367 ทหารโรมันเคยแอบลักลอบปล่อยผู้คนเหนือกำแพงให้ผ่านเข้ามาได้ และแน่นอน พวกเขาทำสิ่งที่เลวร้ายที่สุดทันทีนั่นก็คือการปล้น ชิง ฆ่า ข่มขืน แถมเผาเมืองอย่างราบคาบตลอดทางที่พวกเขาผ่านไป

 

5. สงคราม 5 กษัตริย์

5

 

ในซีรีย์ หลังจากการตายของ Robert Baratheon ผู้ที่เป็นราชาในตอนนั้น ทำให้อาณาจักรแบ่งแยกออกเป็น 5 ฝ่ายด้วยกันเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละฝ่ายก็อ้างสิทธิ์เพื่อขึ้นเป็นกษัตริย์ของตนเอง และแน่นอนเรื่องนี้มีเค้าโครงจากประวัติศาสตร์ล่ะ!!!

คล้ายคลึงกับเรื่องสงคราม 100 ปีระหว่าง อังกฤษ-ฝรั่งเศส ในช่วงปี 1337-1453 เพราะตอนนั้นทุกๆ คนก็อ้างสิทธิ์เหนือราชบัลลังก์ฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในสงครามที่นองเลือดที่สุดของภูมิภาคนี้ การต่อสู้เกิดขึ้นทุกที่ไม่ว่าจะเป็นบนบก ในป่า หรือในท้องทะเล

 

6. ชาว Dothraki

666

 

ชนเผ่า Dothraki ผู้ชิงชังการอยู่ในเมืองใหญ่และเชี่ยวชาญการรบบนหลังม้า นิยมการปล้นฆ่า และแย่งชิงสิ่งของจากผู้คนอย่างยิ่ง เหมือนลักษณะนิสัยของชาวมองโกล ในช่วงศตวรรษที่ 13-14 ที่กรีฑาทัพบุกยุโรปและพิชิตดินแดนไปมากมายมหาศาล และยุทธวิธีสุดโหดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของศัตรูที่ไม่ยอมสยบ เหลือผู้รอดชีวิตเพียงไม่กี่คน และปล่อยพวกเขาไปเพื่อที่จะได้กระจายข่าวความโหดร้ายของชาวมองโกล

 

7. Mad King Aerys Targaryen

7

 

กษัตริย์บ้า Aerys Targaryen เริ่มต้นชีวิตการปกครองด้วยดี ดูเหมือนจะเป็นผู้ปกครองที่มีทักษะสูง และอาณาจักรก็สงบสุขราบรื่นยิ่งนัก แต่ภายหลังมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างโหดร้ายขึ้น อาจเพราะอาการทางจิตที่มักจะจับผู้คนมาเผาเสมอๆ จนเกิดผู้ไม่พอใจและกลายเป็นสงครามที่ปลิดชีวิตเขาในท้ายที่สุด

สอดคล้องกับเรื่องราวของ “The Mad King” Charles VI แห่งฝรั่งเศส ศตวรรษที่ 14 ที่เริ่มจากการเป็นผู้ปกครองที่ประชาชนรักใคร่ มีทักษะ แถมยังหล่อเหลาจนเป็นขวัญใจของคนทั่วไป ก่อนที่เขาจะป่วยด้วยโรคที่ไม่ทราบสาเหตุทำให้ฟันและเส้นผมหลุดร่วง อยู่มาวันหนึ่งเขาก็เอาดาบฟันอัศวินข้างกายของเขาโดยไร้สาเหตุถึง 4 นาย…

 

8. ชนเผ่าป่าเถื่อนกินเนื้อมนุษย์

888

 

Thenns คือชนเผ่าป่าเถื่อนกินเนื้อมนุษย์ใน Game of Thrones คล้ายคลึงกับเรื่องเล่าของตระกูล Sawney Bean แห่งสกอตแลนด์ ในศตวรรษที่ 16 พวกเขาอาศัยอยู่ในถ้ำ มักจะสมสู่กันเองภายในครอบครัวจนมีขนาดใหญ่ มักจะหาเหยื่อโดยการดักซุ่มตามทางและโจมตี ฆ่า สุดท้ายก็กินพวกเขา มีกระทั่งการดองเนื้อมนุษย์ไว้กินในช่วงขาดแคลนเลยทีเดียว!!!

 

9. Bran และ Rickon Stark

9

 

หลังจาก Ned Stark ถูกตัดหัว Theon Greyjoy ยึดปราสาทของตระกูล และพยายามจับตัวเด็กชายทั้งสอง แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเพราะพวกเขาหายไป คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ ในศตวรรษที่ 15 ที่ลูกชายสองคนของกษัตริย์ Edward IV ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ หลังจากที่อาของพวกเขา Richard III ทรยศ และสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์ของอังกฤษเสียเอง

จนถึงปัจจุบันก็ไม่มีใครรู้ว่าเจ้าชายน้อยทั้งสองหายไปไหน บ้างก็ว่าถูกลุงผู้ทรยศลอบสังหารและเก็บเรื่องเงียบ บ้างก็ว่าพวกเขาหายไปจากที่คุมขังและไปใช้ชีวิตอย่างสงบสุขแบบเงียบๆ แต่กระนั้นความจริงก็คือ พวกเขาหายตัวไปเฉยๆ นั่นแหล่ะ -*-

 

และนี่ก็คือ 9 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ และมีความสอดคล้องกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในซีรีย์ดังของเรา เพื่อนๆ ชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากันหน๊ออออ? ^^

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply