เกร็ดน่ารู้สำหรับเหล่าทาส…เหตุใดเหล่าแมวเหมียวจึงชอบเข้าไปซุกตัวอยู่ในกล่อง หรือที่แคบๆ

เหล่าเจ้าเหมียวนั้นเป็นสัตว์ที่มีความเอาแต่ใจเป็นอย่างมาก ชอบทำอะไรตามใจตัวเองไม่สนคนอื่น และที่สำคัญยังมีนิสัยที่ชอบทำอะไรแปลกๆ อย่างเช่นการเอาหัวมุดเข้าไปในกล่อง หรือโดดเอาตัวเข้าไปยัดอยู่ในที่แคบๆ

วันนี้ #เหมียวหง่าว มีทฤษฎีจะมาบอกว่าเหตุใด มันจึงทำเช่นนั้นกัน เอาล่ะจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้าา…

 

1. สถานที่คับแคบก่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัยมากกว่า

1

คุณหมอ Claudia Vinke ทำงานเป็นสัตวแพทย์อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือแมว ในมหาวิทยาลัย Utrecht University ได้พบเรื่องที่น่าสนใจเข้า : หากเรานำแมวที่ถูกช่วยเหลือตัวใหม่ไว้ในกล่อง (ในขณะที่นำมายังศูนย์ช่วยเหลือ)  จะช่วยให้มันสามารถเข้ากับสัตว์ตัวอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้เจ้าเหมียวยอมให้คนเข้าใกล้ได้อีกด้วย

 

7

ในธรรมชาติ แมวป่ามักจะซ่อนตัวอยู่ตามถ้ำ ในโพรงไม้ หรือท่ามกลางกิ่งไม้ คล้ายกับแมวบ้านที่ชอบซุกซ่อนตัวเข้าไปในกล่อง การซ่อนตัวอยู่ในสถานที่ปลอดภัยจะช่วยให้เหล่าแมวเหมียวช่วยให้มันชินกับบรรยากาศที่ไม่คุ้นเคย และช่วยในการบรรเทาความเครียด

 

2. เป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกสบาย (ในที่นี้หมายถึงหลีกหนีจากปัญหาต่างๆ)

2

จากหนังสือชื่อว่า The Domestic Cat : The Biology of its Behaviour (แมวบ้าน : พฤติกรรมทางชีววิทยา) ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันที่เชี่ยวชาญในเรื่องของ พฤติกรรมวิทยา และ จิตวิทยาสัตว์ ใน Switzerland ได้ให้ข้อสรุปไว้ว่า…

เจ้าเหมียวนั้นไม่มีกลยุทธ์ในการที่จะแก้ไขปัญหากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า และเลือกที่จะใช้วิธีการหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับศัตรู

 

6

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเจ้าเหมียวเกิดกลัวอะไรขึ้นมา มันจะเห็นว่ากล่องนั้นเป็นสถานที่ทำให้เกิดความสบายใจ และจะช่วยให้มันซ่อนตัวจากปัญหาของมัน ในกรณีที่ไม่มีกล่อง เจ้าเหมียวจะลองหาสถานที่อื่นๆ ที่มีความคับแคบแทน อย่างเช่น รองเท้า แจกัน กระเป๋า ถาดรองไข่ หรืออะไรก็ตามแต่ที่มันจะสามารถมุดตัวเข้าไปอยู่ได้

 

3. มีอุณหภูมิที่พอเหมาะ

3

จากข้อมูลที่รวบรวมมาได้ ในศูนย์งานวิจัยนานาชาติ (NRC) ในปี 2006 ระบุไว้ว่า อุณหภูมิที่พอเหมาะพอเจาะที่ทำให้เจ้าแมวเหมียวรู้สึกสบายเนื้อสบายตัวนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 30-36 องศาเซลเซียส

 

4

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าเหมียวมักจะชอบอาบแสงแดด หรืออยู่ใกล้กับเตาผิง หรือแม้แต่ในกล่องแคบๆ และเจ้าเหมียวมักจะชอบที่จะอยู่ในกล่องกระดาษลังมากกว่า เพราะกล่องลังนั้นมีความสามารถในการกักเก็บอุณหภูมิได้ดี

 

5

 

เอาล่ะ ในที่สุดเราก็สามารถเข้าใจความรู้สึกของเจ้าเหมียวมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่งแล้ว หวังว่าความรู้นี้จะช่วยให้เพื่อนๆ สนิทกับเจ้าแมวที่บ้านมากยิ่งขึ้นไปอีกนะจ๊ะ ^^

emo15

ที่มา : brightsight

Comments

Leave a Reply