ช่างภาพติดต่อขอซื้อภาพถ่ายของตัวเอง หลังจากที่มีหัวขโมยไปโพสต์อ้างผลงานพร้อมขาย

อาจจะฟังดูงงๆ ซักหน่อย ว่าทำไมช่างภาพต้องติดต่อซื้อภาพถ่ายของตัวเอง นั่นก็เป็นเพราะในยุคสมัยนี้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ทุกคน การสร้างสรรค์ผลงานบางอย่างก็อยากจะให้ผู้อื่นได้ชมด้วย แต่ถ้าหากว่าไม่ได้ลงรายละเอียดเจ้าของผลงานเอาไว้ ก็อาจะทำให้โดนขโมยไปอย่างง่ายๆ

 

ภาพที่ถูกขโมยไปโพสต์ในอินสตาแกรม เป็นภาพที่ถ่าย ณ King Island

photographer-buy-his-own-pic (2)

 

อย่างกรณีของช่างภาพ Steve Arklay ที่ทราบมาว่ามีบัญชีอินสตาแกรมรายหนึ่งนำรูปภาพของเขาไปโพสต์โดยที่ไม่มีการให้เครดิตหรือติดต่อขออนุญาตก่อน เห็นได้ชัดว่าเป็นการขโมย ส่วนใหญ่แล้วเมื่อเจ้าของผลงานทราบเรื่องก็จะติดต่อให้ลบออก แต่เขากลับเลือกที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป

 

photographer-buy-his-own-pic (1)

 

สิ่งที่น่าเสียใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ นอกจากจะถูกขโมยรูปไปแล้ว ยังจะโดนติดลายน้ำเป็นผลงานของคนอื่นอีก แถมยังพร้อมขายด้วย มันน่าช้ำใจยิ่งนัก จากนั้นเขาได้ทำการติดต่อไปยังผู้ที่ขโมยภาพเพื่อทำการขอซื้อ

 

photographer-buy-his-own-pic (3)

 

เขามั่นใจว่าหัวขโมยไม่มีไฟล์ต้นฉบับอย่างแน่นอน เป็นภาพคุณภาพต่ำ โดยงานพิมพ์ที่ติดต่อขอซื้อจะขอเป็นขนาดใหญ่ 60 x 90 ซม. แต่หัวขโมยบอกว่าใหญ่สุดแค่ 30 x 20 ซม.

 

photographer-buy-his-own-pic (4)

 

หลังจากที่ติดต่อกันเรียบร้อย มีการส่งที่อยู่สำหรับการจัดส่งให้ หัวขโมยเริ่มเอะใจ หลังจากได้รู้ว่าชื่อของผู้รับเป็นเจ้าของภาพตัวจริงที่ถูกขโมยภาพไป จากนั้นก็ลบรูปภาพที่ขโมยมาจนหมดเกลี้ยงและหยุดการติดต่อในทันที

ถึงแม้ว่าจะประสบความสำเร็จในการปราบโจร แต่ Steve ก็ยังคงสงสัยว่าเจ้าหัวขโมยรายนี้ทำเงินจากรูปภาพของเขาไปได้มากแค่ไหนแล้ว?

ที่มา : diyphotography, petapixel

Comments

Leave a Reply