ช่างฝีมือชาวญี่ปุ่นอาสาสมัครซ่อมถ้วยเซรามิกที่เสียหายจากแผ่นดินไหวที่คุมะโมโตะ

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองคุมะโมโตะ บนเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แน่นอน หลังจากเกิดภัยพิบัติขึ้น สิ่งที่ตามมาคือความเสียหาย ไม่ว่าที่เกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตหรือข้าวของต่างๆ ซึ่งเหล่าพี่น้องที่ประสบภัย ต้องประสบความยากลำบากในการฟื้นฟูความเสียหายเหล่านั้น

โชคดีที่ความช่วยเหลือจากทุกมุมโลก ต่างมุ่งตรงไปยังจุดที่ประสบภัยเหล่านั้น คุณ Kunio Nakamura ก็เช่นกัน เขาเป็นช่างฝีมือในการซ่อมเครื่องเรือนต่างๆ เขาจึงอาสาเขาไปซ่อมแซมเครื่องเรือน

เครื่องเซรามิกต่างๆ ที่เสียหายจากภัยพิบัติ โดยใช้เทคนิคการซ่อมที่สืบทอดมาแต่โบราณ เรียกว่า Kintsugi นั่นเอง

1

 

Kintsugi คือเทคนิคในการใช้ของเหลวในการเชื่อมประสานเครื่องเซรามิกที่แตกให้กลับมาอยู่ในรูปเดิม

CgSc7dGVAAA6-r3

 

ล่าสุดคุณ Kunio Nakamura ได้โพสข้อความทางทวิตเตอร์ว่า ชาวคุมะโมเตะอย่าเพิ่งทิ้งเครื่องเรือนเซรามิกที่แตกไป เขากำลังจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ และซ่อมแซมเครื่องเซรามิกเหล่านั้นให้ฟรีๆ

CgSc7dMUYAA9sZj

 

เมื่อตอนปี 2011 ที่เกิดแผ่นดินไหวที่เขตโตโฮกุ เขาก็เคยเดินทางไปเพื่อซ่อมแซมเครื่องเรือนเซรามิกให้กับผู้ประสบภัยเช่นกัน

CgSgLa8VIAANRax

 

แน่นอน จานใบหนึ่งอาจไม่ได้มีราคาแพงมาก การจะซื้อใหม่อาจไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบากอะไร แต่คือการแสดงให้เห็นว่าถึงจานจะแตก ก็สามารถซ่อมแซมใหม่ได้ เหมือนกับสิ่งที่สูญเสียไประหว่างภัยพิบัติ เราก็สามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูมาใหม่ได้เช่นกัน

CgSgLa9VIAEUpcd

 

emo12

 

สุดยอดเลยจริงๆ ยังไงก็ขอให้พี่น้องชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัยเข้มแข็งไว้นะฮะ #เหมียวอ๊อดโด้ เชื่อเสมอว่า What doesn’t kill you make you stronger แน่นอนครับผม

ที่มา Rocketnews24

Comments

Leave a Reply