งี้ก็มี? รายงานเผย ผู้ซื้อ “แผ่นเสียง” ปัจจุบัน หลายคนไม่มี “เครื่องเล่น” แผ่นเสียงที่บ้าน

หากพูดถึงสื่อที่ใช้ในการบันทึกดนตรีสมัยปัจจุบัน เราอาจนึกถึงแผ่น “ซีดี” หรือว่า “ไฟล์เพลง” เป็นส่วนมาก แต่ถ้าพูดถึงในอดีตแล้วล่ะก็ คงจะหนีไม่พ้น “แผ่นเสียง” หรือ “Vinyl” อย่างแน่นอน

แม้หลายคนอาจคิดว่าการเก็บเพลงในรูปแบบไฟล์เพลงกลายเป็นเรื่องที่สะดวกสบาย แต่ก็ยังมีนักฟังเพลงหลายท่านชื่นชอบการฟังจากแผ่นเสียงมากกว่า ซึ่งในปัจจุบัน ก็ยังมีการผลิตแผ่นเสียงออกมาขายอยู่เรื่อยๆ แต่เป็นจำนวนที่ไม่มากนัก หากเทียบกับซีดี

 

turntable-vinyl-music-2560x1440-wallpaper7433

 

ตอนนี้ดูเหมือนว่า กระแสการกลับมาฟังเพลงจากแผ่นเสียง เริ่มเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยล่าสุดมีรายงานว่า ยอดขายแผ่นเสียงในปีที่ผ่านมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 60 เปอร์เซ็น ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนที่ขายได้เมื่อช่วงยุค 80 หรือเมื่อ 30 ปีก่อนเลยทีเดียว

แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่ทุกคนที่ซื้อแผ่นเสียง จะซื้อเพื่อนำไป “ฟัง” เพราะมีอีกข่าวรายงานว่า ผู้ที่ซื้อแผ่นเสียงหลายท่าน ไม่มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่บ้าน?!?! แล้วพวกเขาซื้อไปทำไม?

 

Screen Shot 04-19-16 at 02.29 PM 001

 

 

สำนักข่าว BBC ได้สัมภาษณ์ Jordan Katende นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองแมนเชสเตอร์ ผู้ที่ชื่นชอบสะสมแผ่นเสียง แต่กลับไม่มีแผ่นเสียงที่บ้านแม้แต่เครื่องเดียว

“ผมชอบสะสมแผ่นเสียง แล้วเอาไปติดบนฝาผนัง ผมว่ามันเจ๋งดีนะ ผมพยายามเลือกแผ่นที่หน้าปกเจ๋งๆ ที่สามารถเอาไปตกแต่งในห้องของผมได้ บางทีผมก็เลือกแผ่นของศิลปินที่ผมชอบ”

“อย่างเช่นแผ่นของ Amy Winehouse ผมชอบเธอนะ แต่ผมไม่ค่อยได้ติดตามเธอเท่าไหร่ เวลาผมซื้อผมก็จะรู้ว่าได้ใกล้ชิดกับศิลปินมากขึ้น และถ้าผมเอาไปวางในห้องนั่งเล่น เวลาคนเห็นว่าผมมีแผ่น Amy เขาก็จะรู้สึกว่าผมเป็นแฟนพันธุ์แท้อะไรแบบนี้ “

 

Screen Shot 04-19-16 at 02.37 PM

 

 

ในยุคที่แนวคิดแบบ Hipster กำลังเป็นที่นิยม การที่แผ่นเสียงจะกลับมาฮิตจากคนทั่วไปก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกแต่อย่างใด อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการสนับสนุนสินค้าลิขสิทธิ์และวงการเพลงอีกทางหนึ่งล่ะนะ ใช่มั้ยละเพื่อนๆ

ที่มา BBC

Comments

Leave a Reply