จากรายงานของ Apple ปี 2015 พวกเขาสามารถสกัดทองออกจาก iPhone ได้มากกว่า 1 ตัน!!!

ก็อย่างที่เราทราบกันมาเป็นอย่างดีแล้วล่ะว่า Apple มักจะรับเทิร์นเครื่องเก่าด้วยเหตุผลในด้านการนำอะไหล่เก่าๆ ไปรีไซเคิล ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากในด้านทรัพยากรโลก แต่นอกจากนั้นยังมีเรื่อง ‘ทอง’ เข้ามาเกี่ยวด้วยนะจ๊ะ

เพราะรายงานล่าสุดของบริษัท Apple ในปี 2015 นี้รายงานว่า พวกเขาสามารถเก็บทองได้จาก iPhones, iPads และ Macs ได้มากกว่า 1 ตันเลยทีเดียวล่ะ!!!

 

เก็บทองได้กว่า 1 ตัน!!?

111

 

สาเหตุที่เก็บทองได้ขนาดนั้นก็เพราะว่าบริษัท Apple ใส่ทองลงไปในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา เพราะทองถือว่าเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม และถึงแม้ว่าจะสามารถใช้ทองแดงแทนได้ แต่ยังไงทองก็ยังคงทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าอยู่ดี

จากการรายงานของสำนักข่าว CNN ในปี 2011 นั้น ไอโฟนทุกๆ เครื่องมีส่วนผสมของทองคำอยู่ราวๆ 0.034 กรัมด้วยกัน ถึงจะไม่เยอะ แต่ลองคิดถึงปริมาณการผลิตขนาดใหญ่ที่ทางบริษัท Apple ผลิตออกมาสิ

 

แล้ว Apple นำทองของพวกเขาคืนมาได้ยังไงล่ะ!?

222

 

นอกจากจะเทิร์นอุปกรณ์รุ่นเก่าๆ เพื่อมาแลกซื้อเป็นส่วนลดสำหรับรุ่นใหม่แล้ว พวกเขายังนำอะไหล่ไปรีไซเคิล รวมถึงแร่ต่างๆ ที่อยู่ในนั้นทั้งทองแดง เงิน อลูมิเนียม ตะกั่วและแร่อื่นๆ อีกมากมาย

 

แต่พวกเขาทำได้อย่างไรกัน!?

333

 

 

บริษัท Apple ได้ผลิตเครื่องจักรขึ้นเครื่องหนึ่งและตั้งชื่อมันว่า Liam โดยเจ้าหุ่นตัวนี้จะทำงานแยกส่วนประกอบเหล่านี้ให้กับพวกเขา เพราะพวกเขาเชื่อว่าระบบแยกวัสดุที่นำมารีไซเคิลในปัจจุบันของเจ้าอื่นๆ นั้นสามารถรีไซเคิลได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แถมยังทำให้คุณภาพของวัสดุนั้นๆ เสียหายไปอีก

โดยเจ้า Liam นี้จะทำการแยกส่วนและจำแนกวัสดุต่างๆ ออกจากอุปกรณ์ของพวกเขาราวๆ 1.2 ล้านเครื่องต่อปี และทำให้วัสดุเสียคุณค่าไปน้อยที่สุดอีกด้วย

 

อื้อหือออ ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีเหมือนกันกับการรีไซเคิล เพราะลดการที่เราจะต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ได้อีกมากมายเลยทีเดียว และที่สำคัญอุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่ต้องไปลงเอยในโซนทิ้งขยะกองพะเนินด้วยเนาะ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply