หนุ่มนักข่าววัย 23 ปี ทดลองไม่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลา 1 สัปดาห์และได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆในชีวิต…!!

สมัยนี้ต้องบอกเลยว่า ‘สมาร์ทโฟน’ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราอย่างมาก จนถูกเรียกกันว่าเป็น ‘สังคมก้มหน้า’ ซึ่งมันเหมือนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไปแล้ว สำหรับการติดสมาร์ทโฟน

บุคคลส่วนมากที่มีการติดสมาร์ทโฟนก็มีทั้งเด็กรุ่นใหม่ยันผู้ใหญ่วัยทำงาน ซึ่งครอบคลุมไปทุกกลุ่ม ทุกเพศ และแทบทุกวัยเลยจริงๆ

 

หนุ่มนักข่าวของ Business Insider มีชื่อว่า Jeremy Berke อายุ 23 ปี ได้ทำการทดลองหยุดใช้งานไอโฟนของเขาไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวเป็นเวลา 7 วัน

300x300

 

จากการทดลองนั้นเขาได้สังเกตเห็นอะไรมากมาย โดยเฉพาะคนในสังคมสมัยนี้ที่เอาแต่มองเจ้าสมาร์ทโฟนจนแทบไม่ละสายตาจากมันเลย…

4548_osignsyouneedtounplugfacebooko

 

Berke บอกว่า “ปกติแล้วผมก็หยิบสมาร์ทโฟนออกมาตั้งแต่เดินออกมาจากบ้านแล้วล่ะ”

 

“ผมไม่ทันสังเกตเลยว่าคนสมัยนี้ก็เอาแต่จ้องสมาร์ทโฟนกันขนาดนี้ เพราะตอนที่ผมใช้มันผมก็เอาแต่จ้องอย่างเดียว แต่พอผมไม่ได้ใช้และมองไปรอบตัว ระหว่างทางเดินในนิวยอร์กรวมทั้งรถไฟใต้ดิน แต่ละคนนั้นก้มหน้าก้มตาเดิน เอาแต่มองเจ้าสมาร์โฟนกันทั้งนั้น ซึ่งเหมือนในฉากหนึ่งในหนัง Wall-E เลยล่ะ”

sgrianwphones0411e

 

เขาอ้างถึงผลการสำรวจที่เก็บตัวอย่างตั้งแต่ปี 2004-2010 แสดงตัวเลขคนประสบอุบัติเหตุจากการเดินไปก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟนไปนั้นเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า!!

Texting-and-Walking

 

และสุดท้ายเขาได้บอกเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากการไม่ใช้สมาร์ทโฟนตลอด 1 อาทิตย์ว่า “สิ่งที่ผมได้เรียนรู้คือความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น เพราะสังเกตจากการที่ผู้คนเดินไปเดินมาแต่ละวันมีแต่การก้มหน้าก้มตาพิมพ์ข้อความหรือเล่นสมาร์ทโฟนจนไม่มองทาง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าที่คิด”

 

ก็จริงอย่างที่หนุ่มคนนี้ได้กล่าวเอาไว้ คนสมัยนี้เอาแต่ก้มหน้ากันกดแต่โทรศัพท์ซึ่งต่างจากยุคสมัยก่อนมากจริงๆ ยังไงก็ลดและเพลาๆกันหน่อยละกันเนอะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและจะได้มองเห็นสิ่งรอบกายมากขึ้นด้วย…

ที่มา : bgr

Comments

Leave a Reply