อยากเรียนเป็นโอตาคุ!? จัดหนักกับหลักสูตรโอตาคุที่ต้องดูอนิเมะอย่างน้อย 20 ตอนต่อสัปดาห์

หากว่าความชื่นชอบสามารถนำไปต่อยอดได้ก็คงจะดีไม่น้อย อย่างเช่นในเรื่องของการ์ตูนที่เติบโตกับเรามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ทว่าเมื่อเราโตขึ้นการ์ตูนก็คงเป็นเพียงได้แค่การ์ตูนเท่านั้น

 

otaku-anime-class (1)

 

แต่ที่ญี่ปุ่นก็เริ่มมีการเปิดสาขาวิชาเกี่ยวกับการ์ตูนและอนิเมะเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เป็นแรงขับเคลื่อนของประเทศเลยก็ว่าได้ โดยจะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการ์ตูนและอนิเมะอย่างจริงจัง

 

otaku-anime-class (3)

 

อย่างเช่นมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจากญี่ปุ่นไม่เปิดเผยนามนี้ ได้เปิดหลักสูตรที่เกี่ยวข้องโดยตรง คุณสมบัติของผู้สมัครนั้นเรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการ์ตูนสุดๆ

 

otaku-anime-class (2)

 

มีการเปิดเผยประมวลรายวิชาออกมา มีใจความดังต่อไปนี้

หลักสูตร / วิธีการ: ในหลักสูตรนี้เราจะชมอนิเมะเป็นเหมือนดั่งภาพยนตร์และงานศิลปะ จะมีการตรวจสอบและวิเคราะห์แนวโน้มของผลงานที่สำคัญต่างๆ จากยุคปี 2000 อย่างเช่นอนิเมะเก่าๆ เรื่อง Gundam และ Evangelion รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ อย่างเช่น Star Driver, Code Geass, Lucky Star, Durarara!!, Monogatari Series, Tiger & Bunny, Penguindrum, และ PSYCHO-PASS เป็นต้น อีกทั้งจะมีการหารือในประเด็นวัฒนธรรมโมเอะ วัฒนธรรมการเล่นเกม วัฒนธรรมฟูโจชิ คอสเพลย์ และรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ในมังงะ

*หมายเหตุ: ชั้นเรียนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอนิเมะและมังงะ ต้องมีความสามารถในการพูดเชิงการ์ตูนอย่างคล่องแคล่วด้วย

เป้าหมายของการศึกษา: มีความสามารถในการวิเคราะห์และเข้าใจอนิเมะบนความหลากหลายของระดับที่แตกต่างกัน

เกณฑ์การวัดผลการศึกษา / การประเมินผล: รายงาน 50% สอบ 50%

ความต้องการของหลักสูตร: 1) คุณต้องชมอนิเมะ 20 ตอนหรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์ 2) คุณต้องอ่านหนังสือ 10 เล่มหรือมากกว่านั้นต่อเดือน เพื่อนำมาใช้ในการอ้างอิงงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน 3) ต้องมีประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรมสื่อในปัจจุบันหรือในอดีต (ภาพยนตร์, งานศิลปะ และอื่นๆ) 4) ต้องมีความสามารถในการใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์

*หมายเหตุ: ความต้องการข้อแรกนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับชั้นเรียน

 

โอ้โห!! คุณสมบัติขนาดนี้ ใครที่ชื่นชอบการ์ตูน อนิเมะ มังงะ ก็ไม่น่าจะพลาดเลยนะเนี่ย แบบว่าสามารถนำไปต่อยอดเพิ่มพูนความรู้เชิงลึกได้ น่าจะได้เอกันรัวๆ

ที่มา : jin115, rocketnews24

Comments

Leave a Reply