งานวิจัยกว่า 5 ปีเต็มชี้ว่า เหล่าคนรวยและประสบความสำเร็จมักจะหลีกเลี่ยงคนที่ ‘มองโลกในแง่ร้าย’ เสมอ!!?

จะว่าไปแล้วการเลือกเพื่อนๆ ที่คบหานั้น มีผลต่อชีวิตมากกว่าที่คุณรู้อีกนะเออ เพราะอาจเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จและตัวเลขทรัพย์สินที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคุณเลยทีเดียว!!!?

Thomas C. Corley ศาสตราจารย์ผู้ศึกษาพฤติกรรมของเหล่าคนรวยและประสบความสำเร็จมากว่า 5 ปีเต็ม ได้ออกมาเผยว่า พวกเขามักจะหลีกเลี่ยงบุคคลที่ ‘มองโลกในแง่ร้าย’ เป็นอันดับแรก…

 

เหล่าคนรวยและประสบความสำเร็จจะหลีกเลี่ยงคนที่มองโลกในแง่ร้าย!?

1

 

 

‘โดยเฉพาะเหล่าเศรษฐีที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาเอง ไม่ได้พึ่งพามรดกนั้นจะพิถีพิถันมากในการเลือกคบคน’ Thomas C. Corley กล่าวไว้ในหนังสือของเขา “Change Your Habits, Change Your Life.”

‘ผู้คนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณจะเป็นตัวชี้วัดได้เลยล่ะว่าคุณจะประสบความสำเร็จในระดับไหน คนที่รวยและประสบความสำเร็จนั้นก็มักจะเลือกคบหาคนที่มีเป้าหมายชัดเจน มองโลกในแง่ดี กระตือรือร้น และมีบุคลิกภาพลักษณ์ภายนอกโดยรวมแล้วดูดี’ เขากล่าวเสริม

โดยกว่าร้อยละ 86 ของคนรวยและประสบความสำเร็จที่เขาศึกษามาพบว่าพวกเขามักจะสุงสิงอยู่กับผู้ที่ประสบความสำเร็จคนอื่นๆ และในทิศทางเดียวกัน เลือกที่จะหลีกเลี่ยงผู้คนที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะคนที่มองโลกในแง่ร้ายและมีความคิดด้านลบ

 

หลีกเลี่ยงผู้มองโลกในแง่ร้าย

wealthy-men-vintage-cars-2-3

 

 

จากงานวิจัยพบว่าสาเหตุที่พวกเขาหลีกเลี่ยงคนที่มองโลกในแง่ร้าย และคลุกคลีคนที่ประสบความสำเร็จด้วยกันนั้น ก็เพราะว่า ‘เราจะถูกดึงดูดและกลมกลืน’ ไปกับสังคมนั้นๆ กล่าวคือ ถ้าคบหรือเกี่ยวข้องกับผู้ที่มีความคิดเชิงลบอยู่บ่อยๆ เราก็จะมีความคิดแบบนั้นติดตัวมานั่นเอง ‘ความสำเร็จนั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้โดยความคิดด้านบวกเท่านั้น’ ศาสตราจารย์ Corley กล่าว

และงานวิจัยนี้ก็ยังชี้ไปในทิศทางเดียวกันกับงานชิ้นก่อนของ Napoleon Hill ที่ได้ศึกษาเหล่าผู้ที่รวยและประสบความสำเร็จด้วยตัวเองกว่า 500 คน ในหนังสือขายดีปี 1937 ชื่อ “Think and Grow Rich” ว่า ‘อย่าหวังว่าจะประสบความสำเร็จเลยสำหรับผู้ที่มีความคิดด้านลบ’

 

เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกันนะเนี่ย โดยเฉพาะการเลือกคบเพื่อน เหมือนภาษิตโบราณที่ว่า ‘คบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปหาผล’ นั่นเอง แต่ก่อนอื่นเรามาทำให้ตัวเองมีความคิดด้านบวกกันก่อนดีกว่าเนาะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply