19 ผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาถูกไล่ออกจากงานมาก่อน!!?

เส้นทางชีวิตของคนเรานั้น มันไม่ได้ปูไว้ด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ถ้าอยากประสบความสำเร็จล่ะก็แน่นอนว่าต้องแลกด้วยอะไรหลายๆ อย่าง แต่ที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้นความพยายามและจิตใจที่แน่วแน่และไม่ยอมแพ้นี่แหละ

ซึ่งจะว่าไปแล้ว วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเรื่องราวชีวิตของ 19 ผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาถูกไล่ออกจากงานมาก่อน!!? มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันล่ะ ลองมาฟังเรื่องราวของพวกเขาเลยดีกว่า…

 

Steve Jobs ถูกไล่ออกจากบริษัท Apple ที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง แต่สามารถกลับมาได้แบบยิ่งใหญ่กว่าเดิม!?

1

 

ตอนช่วงเขาอายุได้ 30 ปี บริษัทที่เขาสร้างมากับมือก็ไล่เขาออก!!? แทบจะเรียกได้ว่ากลายเป็นศูนย์ แต่ก็เหมือนนกฟีนิกส์ เขาลุกขึ้นมาจากเถ้าถ่านและเจิดจรัสกว่าเดิม จนหันไปหาบริษัท NeXT อีกบริษัทเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่เขาไปร่วมก่อตั้ง และได้สร้างสตูดิโอของ Pixar ขึ้นจนโด่งดัง

เขากลับมา Apple อีกครั้งหลังถูกไล่ออกราวๆ 10 ปี พร้อมกับไอเดีย iPod, iPhone, และ iPad นวัตกรรมที่ทำให้ Apple ผงาดเป็นหนึ่งในเจ้าธุรกิจในโลกปัจจุบัน

 

Thomas Edison ถูกไล่ออกจากงานที่ Western Union เพราะเขาชอบแอบทำการทดลองลับๆ

2

 

เขามักจะชอบทำงานกะกลางคืนเสมอๆ ในที่ทำงาน เพราะจะได้แอบทำการทดลองลับๆ ของเขา คืนหนึ่งในปี 1867 ในขณะที่เอดิสันกำลังทำงานประจำของเขาอยู่ ได้เกิดทำสารเคมีหกลงพื้นทะลุลงไปถึงห้องเจ้านายของเขาและทำให้โต๊ะของเจ้านายเป็นรอย

แน่นอนว่าเช้ามาเขาถูกไล่ออกทันที แต่กระนั้นเขาก็ยังทำการทดลองลับๆ นั้นต่อไป และในที่สุดเขาก็ได้คิดค้นหลอดไฟที่ให้แสงสว่างแก่ชาวโลก!!

 

ก่อนที่จะมาเป็นนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลแห่งสหรัฐฯ Hillary Clinton เคยถูกโรงงานแซลมอนกระป๋องไล่ออก

3

 

หลังจากเธอเรียนจบวิทยาลัย ก็ตามเพื่อนๆ หลายๆ คนไปทำงานทั่วๆ ไปทั้งล้างจาน เสิร์ฟอาหาร และแม้กระทั่งการเป็นสาวโรงงานแซลมอนกระป๋องโดยการต้องคว้านไส้ของมันออกทั้งวัน ต่อมาเธอถูกไล่ออกเพราะทำงานช้าเกินไป ก่อนที่จะย้ายมายังเมืองหลวงและสร้างอิทธิพลเรื่อยๆ จนกลายเป็นนักการเมืองชื่อก้องโลก

 

Walt Disney เคยถูกไล่ออกจากบริษัทหนังสือพิมพ์ เพราะบรรณาธิการบอกว่าเขาไร้ซึ่งจินตนาการ

4

 

เรียกได้ว่าเป็นตลกร้ายจริงๆ หนึ่งในพ่อมดแห่งยุคผู้สร้าง Disney ขึ้นมากลับโดนไล่ออกเพราะไร้จินตนาการ หลังจากนั้นเขาก็ตั้งสตูดิโอขึ้นมาหนึ่งแห่งแต่ก็มิวายเจ๊งไม่เป็นท่า ก่อนที่จะมาร่วมก่อตั้ง Disney Brothers’ Studio กับพี่ชายของเขา ส่วนความสำเร็จของเขานั้น คงไม่มีใครปฏิเสธได้ล่ะ

 

Carly Fiorina หนึ่งใน CEO หญิงผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดเคยถูกไล่ออกจาก Hewlett-Packard

5

 

หลังจากกุมบังเหียนมากกว่า 6 ปีเต็ม Hewlett-Packard ก็ตัดสินใจไล่เธอออกหลังจากการตัดสินใจซื้อ Compaq ด้วยราคา 25,000 ล้านเหรียญ เป็นผลให้ต้องเลย์ออฟพนักกงานกว่า 15,000 คน จนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งขนานใหญ่ในที่ทำงาน หลังจากนั้นเธอหันมาเล่นการเมือง และล่าสุดเป็นถึงผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเลยทีเดียว

 

Mark Cuban ถูกไล่ออกจากการเป็นเซลล์ของร้านคอมพิวเตอร์

6

 

เขาถูกไล่ออกเพราะแนวคิดหัวก้าวหน้าที่เขามีไปขัดกับวิสัยทัศน์ของเจ้านายและบริษัทเข้าให้ เขาสามารถทำยอดขายได้กว่า 15,000 เหรียญภายในไม่กี่เดือนแรกที่เข้าไป แต่ต้องรอเพื่อนร่วมงานและรอให้เจ้านายอนุญาต แต่เขาไม่ได้รอ เขากลับทำการขายทันที ถึงแม้จะได้รับเงินมา เขาก็ยังถูกไล่ออก

นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาตัดสินใจว่าจะทำงานให้ใคร ต่อมาเขาจึงก่อตั้งบริษัท Micro-Solutions ที่ทำเงินมาแล้วกว่า 3,000 ล้านเหรียญ!!!

 

J.K. Rowling ถูกไล่ออกจากการเป็นเลขาเพราะชอบใช้เวลาคิดเรื่องราวต่างๆ นานๆ

7

 

ระหว่างที่เธอทำงานเป็นเลขาใน London office of Amnesty International เธอก็ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียนมาตลอด เธอมักจะเขียนเรื่องราวต่างๆ ที่เธอนึกได้ลงทั้งในสมุด และคอมพิวเตอร์ ฝันเฟื่องถึงเรื่องราวของพ่อมดน้อยนามว่า Harry Potter จนถูกไล่ออกจากงาน

กลายเป็นว่าเธอได้โอกาสในการทำงานเขียนของเธออย่างเต็มที่ และตอนนี้เราก็รู้ว่า เธอเป็นหนึ่งในนักเขียนผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกไปแล้ว!!

 

Michael Bloomberg นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ที่ถูกปล่อยตัวจากบริษัท

8

 

เขาเคยทำงานที่ Salomon Brothers มาก่อน แต่ถูกปล่อยตัวหลังจากบริษัทถูกขายให้กับผู้ประกอบการรายอื่น กระนั้นเงินทุนที่เขามีก็เพียงพอในการก่อตั้งบริษัทใหม่ ตอนนี้เขากลายเป็นคนที่รวยอันดับต้นๆ ของโลกและสหรัฐอเมริกาจากการเป็นเจ้าของ Bloomberg LP หนึ่งในบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

Julia Child ถูกไล่ออกจากฝ่ายโฆษณาบริษัทเฟอร์นิเจอร์ W&J Sloane’s เพราะความดื้อรั้น

9

 

ก่อนที่จะมาเป็นเชฟชื่อกระฉ่อน เธอทำงานเป็นฝ่ายโฆษณาของบริษัทเฟอร์นิเจอร์มาก่อน แต่ก็นั่นแหละเพราะความดื้อรั้นและหัวรั้นในหลายๆ เรื่อง เธอถูกเชิญออกจากงาน

ต่อมาเข้าร่วมเป็นนักวิจัยของรัฐบาลช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และก็ได้ย้ายไปที่ประเทศฝรั่งเศส ที่นั่นเธอฝึกทำอาหารจนเชี่ยวชาญและไม่ลืมที่จะปรับปรุงสูตรให้เข้ากับความนิยมของชาวสหรัฐฯ จนในที่สุดเธอกลายเป็นมาสเตอร์เชฟและมีรายการโชว์ของตัวเองหลายรายการ

 

Colonel Harland Sanders หรือผู้พันแซนเดอร์ชื่อดังถูกไล่ออกจากหลายงานเพราะอารมณ์ร้อนเกินไป

10

 

ในช่วงปี 1920 ผู้พันของเราเป็นเซลล์แมนขายยางมาก่อน และเป็นเซลล์มือ 1 ของรัฐ Kentucky เลยทีเดียว แต่ก็ถูกไล่ออกเพราะอารมณ์ร้อนเกินไป ต่อมาเขาก็ถูกไล่ออกจากงานอีกหลายๆ ที่จนมาถังแตกเมื่ออายุ 65 ปี ด้วยประวัติโชกโชนทั้งทะเลาะกับลูกค้า ต่อยตีกับเพื่อนร่วมงาน และหนักสุดคือต่อยตีกับลูกค้าตัวเองเลยทีเดียว

ผู้พันของเราเดินทางไปทั่วสหรัฐฯ เพื่อทอดไก่และเสนอให้ร้านอาหารซื้อสูตรไก่ทอดของเขาแต่ไม่มีใครรับ จนในปี 1964 ในวัย 74 ปี ผู้พันของเราได้กลายมาเป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุด มีสาขาไก่ทอดของตัวเองกว่า 600 สาขา และขายหุ้นมูลค่ากว่า 2 ล้านเหรียญให้ผู้ร่วมลงทุนรายอื่นๆ

 

Anna Wintour ถูกไล่ออกจากงานแรกของเธอในการเป็นบรรณาธิการให้กับ Harper’s Bazaar

11

 

ใครจะไปนึกว่าต่อมาเธอได้กลายมาเป็นบรรณาธิการของบริษัทหนังสือแฟชั่นชื่อดังระดับโลกอย่าง Vogue ในสมัยนั้นหัวหน้าของเธอคิดว่าแนวคิดและการนำเสนอของเธอนั้นออกจะแหวกแนวเกินไปหน่อย หลังจากทำงานได้เพียง 9 เดือนเธอก็โดนไล่ออก

หลังจากนั้นเธอก็ทำงานให้กับนิตยสารแฟชั่นอีกเจ้าหนึ่งชื่อว่า Viva ก่อนจะมาเป็นหัวหน้าบรรณาธิการของ Vogue โดยตอนนี้เธอก็รั้งตำแหน่งนี้มากกว่า 27 ปีแล้วล่ะ!!!

 

ก่อนที่ Jerry Seinfeld จะกลายมาเป็นดาราตลกชื่อดัง เขาเคยถูกไล่ออกจากกองถ่าย

12

 

เขาแสดงเรื่อง Benson ซิทคอมเล็กๆ ได้เพียง 4 ตอนเท่านั้น ก่อนที่จะมาแสดงในกองตอนที่ 5 แล้วพบว่าบทของเขาไม่มีในเรื่องอีกต่อไปแล้ว (โดนไล่ออกแบบเจ็บแสบมาก) เพราะไม่มีใครบอกเขาว่าโดนไล่ออก เขาอับอายอย่างมากแต่ก็ไม่ยอมแพ้ ไปแสดงตามคลับตลกจนแมวมองมาเห็นความสามารถของเขาจนภายหลังได้มาเป็นพิธีกรใน “Tonight Show”

 

Sallie Krawcheck หรือเป็นที่รู้จักกันว่าผู้หญิงที่มีอิทธิพลมากที่สุดใน Wall Street ถูกไล่ออกจาก Bank of America ในปี 2011

13

 

หลังจากทำงานได้ 2 ปีเธอก็โดนไล่ออกเพราะความเห็นไม่ตรงกันกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ แต่กระนั้นเธอก็ออกมาริเริ่มธุรกิจของเธอเอง โดยการสร้างเครือข่ายสตรีทำธุรกิจและการลงทุน 85 Broads โดยมีสมาชิกกว่า 30,000 คนในกว่า 130 ประเทศ!!

 

Truman Capote จากเด็กถ่ายเอกสารที่ถูกไล่ออก สู่การเป็นนักเขียนชื่อดัง

14

 

เขาถูกไล่ออกเพราะว่าการที่ไปแสดงกิริยาไม่เหมาะสมกับนักประพันธ์ชื่อดัง Robert Frost เข้าให้ ทำให้เขาโกรธมากและต้องการให้ทางสำนักพิมพ์ไล่เด็กหนุ่มคนนี้ออก การถูกไล่ออกไม่ได้ส่งผลต่ออาชีพของเขา เขาเขียนเรื่องสั้นขายเรื่อยๆ และไม่กี่ปีต่อมาเขาก็เขียนนิยายขายเป็นอาชีพ

 

Robert Redford ถูกไล่ออกจากการทำงานที่ท่าเรือเพราะทำงานช้าและขี้เกียจ

15

 

กลายเป็นว่าพรสวรรค์ของเขานั้นไม่ได้อยู่ในด้านนี้ และนอกจากนั้นเขาก็โดนไล่ออกอีกหลายงานเลยทีเดียว เหตุผลก็เพราะว่าเขาไม่ได้ทำงานที่เขาชอบ เขาเลยขี้เกียจและเชื่องช้า จนเขาค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบคือการเป็นนักแสดง และได้เดินทางไปยังนิวยอร์กเพื่อตามหาฝัน ตอนนี้เขาก็เป็นนักแสดงชื่อดังเลยล่ะ

 

Oprah Winfrey ถูกไล่ออกจากการเป็นผู้ประกาศข่าวด้วยเหตุผลที่ว่า ‘ไม่เหมาะกับการอ่านข่าว’

16

 

แน่ล่ะว่าเธอไม่เหมาะกับการอ่านข่าว เพราะเธอได้กลายเป็นหนึ่งในพิธีกรที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกซะแล้วกับรายการ “The Oprah Winfrey Show” ที่มีแต่คนดังระดับโลกอยากมารายการนี้ และตอนนี้เธอมีทรัพย์สินปาเข้าไปกว่า 3,000 ล้านเหรียญเข้าไปแล้ว

 

ก่อนที่จะกลายมาเป็นโค้ชแห่งปีของ NFL ศึกคนชนคน Bill Belichick ก็ถูกไล่ออกมาก่อนเช่นกัน

17

 

เพราะทำผลงานกับทีม Cleveland Browns ได้ไม่ดีนัก จนถูกเจ้าของทีมไล่ออก กระนั้นเขาก็ได้รับโอกาสใหม่กับทีม England Patriots ในปี 2000 จนพาทีมเข้าสู่ Super Bowl  6 ครั้ง และชนะได้อีก 4 ครั้ง แถมได้รางวัลโค้ชแห่งปีของปี 2003,2007 และ 2010 อีกด้วย

 

Madonna ถูกไล่ออกจาก Dunkin’ Donuts เพราะทำเยลลี่หกใส่ลูกค้า

18

 

หลังจากเธอตัดสินใจไม่เรียนต่อก็ไปทำงานเป็นพนักงานของทางร้าน เธอทำได้ไม่ถึงวันด้วยซ้ำ จากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้เธอถูกไล่ออก และยังถูกไล่ออกอีกจากหลายงานด้วย ก่อนจะตัดสินใจเดินทางเข้าสู่วงการดนตรีในภายหลัง

 

Iaccoca ถูกไล่ออกจากบริษัท Ford จนออกมาตั้งบริษัทรถยนต์ของตัวเอง

19

 

 

ถึงจะขึ้นไปเป็นพนักงานระดับสุง แต่การที่เขาไม่ลงรอยกับ Henry Ford Jr. CEO ของบริษัท เพราะมีไอเดียใหม่ๆ ที่ค่อนข้างแหวกแนว เขาจึงต้องออกจากงาน ภายหลังเขาได้นำไอเดียนั้นไปเสนอ Chrysler บริษัทรถอีกเจ้าหนึ่ง

จนในที่สุดเขาก็ได้ขึ้นเป็น CEO ของบริษัท Chrysler และรั้งตำแหน่งอยู่หลายปีเลยทีเดียว ซึ่งได้เครดิตไปเต็มๆ ในการสร้างยอดขายอย่างสูงจนเป็นคู่แข่งของ Ford ไปเลยล่ะ

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของทั้ง 19 คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาจะถูกไล่ออกมาก่อน…เห็นมั้ยล่ะ ถ้าเราไม่ยอมแพ้ซะอย่าง อะไรๆ เราก็สามารถทำได้นะจ๊ะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply