ว่าไงนะ!? ภาพจุด ศิลปะแอ็บสแตรคของศิลปินเกาหลี เคาะประมูลขายได้ในราคา 150 ล้านบาท

ภาพวาดหรือศิลปะต่างๆ นั้นจะมีมูลค่าหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ที่ชม สามารถเข้าถึงได้ หรือเข้าใจในสิ่งที่ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องการจะสื่อ ซึ่งเรื่องนี้มันก็ยากที่จะบอกหรือจะตัดสินกันได้ว่ามันสวยหรือไม่สวย

โดยเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมานี้ มีการจัดงานประมูลผลงานศิลปะของเกาหลีครั้งที่ 17 ณ Renaissance Hong Kong Harbour View Hotel โดยหนึ่งในผลงานของศิลปินชาวเกาหลีที่ถูกนำมาประมูลก็คือ Kim Hwan Gi ในชื่อชุดงาน Untitled วาดขึ้นในค.ศ. 1970 เป็นภาพที่เต็มไปด้วยจุด จุด และจุด

 

Untitled ภาพวาดที่สร้างสรรค์โดย Kim Hwan Gi

dot-art-auction (2)

 

การประมูลภาพนี้ได้ราคาสุดท้ายอยู่ที่ 33 ล้านฮ่องกงดอลลาร์ หรือ 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 150 ล้านบาท ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ราคาประมูลงานศิลปะที่สูงที่สุดในโลก แต่ด้วยราคาที่สูงขนาดนี้ต่อให้ #เหมียวเลเซอร์ หาเงินทั้งชีวิตก็ยังหาไม่ได้เลยมั้ง แต่ก็อย่างว่าแหละเงินใคร อยากจะใช้จ่ายอะไร มันก็เรื่องของเขา ฮร่าาาา

ชาวเน็ตก็ไม่วายที่อยากจะแสดงความคิดเห็นบ้างอย่างเช่น ‘ดูเหมือนหนังจระเข้’ ‘เป็นการทดสอบตาบอดสีรึเปล่า’ ‘อย่าคิดมาก แค่รู้สึกก็พอ’

 

dot-art-auction (1)

 

และหนึ่งในความคิดเห็นเชิงลึกที่ว่า ‘ตอนแรกก็ดูเหมือนภาพวาดทั่วไป แต่เมื่อได้ลองจดจ่อในภาพแล้ว ก็จะมีอีกภาพโผล่ขึ้นมาแล้วก็หายไป ดูเหมือนจะเป็นการใช้เทคนิคความสว่างและความมืดเพื่อเอามาหลอกตาเราเพื่อที่จะได้เห็นในสิ่งที่เราอยากเห็น จึงไม่แปลกเลยที่จะตั้งชื่อผลงานว่า Untitled (ไม่มีชื่อ) ซึ่งถ้ามองแบบนี้แล้วจะเป็นอะไรที่ลึกซึ้งมาก’

เอ๊ะ!? มีใครลองมองแล้วเห็นอะไรในภาพนี้บ้างมั้ย ลองมาบอก #เหมียวเลเซอร์ หน่อยสิ

ที่มา : livedoor, japanese.joins, rocketnews24

Comments

Leave a Reply