3 ร้านอาหารในประเทศจีนที่ใช้หุ่นยนต์ในการบริการลูกค้า กำลังประกาศยกเลิกการใช้เสียแล้ว…

หลายๆ คนที่มีข่าวคราวเกี่ยวกับเรื่องที่หุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนงานของตัวเองก็คงจะรู้สึกโล่งใจกันบ้าง เพราะล่าสุดนี้ร้านอาหารในประเทศจีนจำนวน 3 ร้านที่ทดสอบโดยการนำหุ่นยนต์ไปทำงานกำลังมีแผนที่จะปลดเจ้าหุ่นเหล่านี้ออกจากงานแล้วล่ะ

เพราะว่าหุ่นยนต์นั้นไม่สามารถคิดวิเคราะห์ได้แบบมนุษย์ ในการบริการลูกค้ากันได้แบบเต็มที่ จากร้านอาหารในกว่างโจวที่ใช้หุ่นยนต์บริการ 3 ร้าน ตอนนี้เหลือเพียงร้านเดียว และใช้เพียงตัวเดียวแล้วเท่านั้น…

จากการรายงานที่ว่าทั้ง 3 ร้านเคยใช้หุ่นยนต์ 10 ตัว เพื่อบริการแขกก็พบว่า มีผลดีในระยะสั้นๆ มากๆ เพราะว่าสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในร้านได้อย่างน่าประหลาดใจ

 

หุ่นยนต์บริการเสิร์ฟอาหารในจีน

1

 

 

แต่พอเวลาผ่านไปก็มีเสียงคอมเพลนจากเหล่าลูกค้าว่า ‘อาหารไม่อร่อย’ และในทางเดียวกันหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถเทเครื่องดื่มให้กับลูกค้าหรือรับออเดอร์พิเศษต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

หลังจากเหตุการณ์นี้ส่วนธุรกิจก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า เหล่าหุ่นยนต์นั้นเหมาะสมกับงานที่ต้องทำซ้ำๆ เปลี่ยนแปลงน้อยๆ เสียมากกว่า การที่จะให้รับงานคิดวิเคราะห์อะไรต่างๆ นั้นอาจจะยากเกินไปสำหรับพวกมัน เร็วๆ นี้เราคงไม่ได้เห็นหุ่นพวกนี้มาแทนที่มนุษย์หรอก

 

หลักๆ แล้วต้องพัฒนาในด้านระบบความคิดของเหล่า A.I. นั่นแหละ เพื่อให้สามารถคิดวิเคราะห์พลิกแพลงและแก้ปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ แต่ #จ่าสิบเหมียว คิดว่าในอนาคตเราได้เห็นกันอย่างแน่นอนเลยล่ะ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply