สถิติชี้ ผู้คนแชร์เรื่องราวส่วนตัวของตัวเองลงใน Facebook น้อยลง!!!

ก็อย่างที่เราทราบกันเป็นอย่างดีว่า Facebook คือหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่กระนั้นผลรายงานล่าสุดจาก The Information และ Bloomberg กลับเป็นที่น่ากังวลเพราะสถิติแสดงให้เห็นว่าเหล่าผู้ใช้เริ่มแชร์เรื่องราวของตัวเองลงในเฟซบุ๊คน้อยลงเรื่อยๆ

ในอดีตนั้นเรามักจะเห็นผู้คนมากมายแชร์ว่าตัวเองกำลังทำอะไร แชร์ภาพงานหมั้น หรือว่าคลอดลูก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายอดแชร์ของเฟซบุ๊คจะลดลงมากเท่าไหร่นัก แต่จุดประสงค์ของผู้ใช้แตกต่างออกไป นั่นก็คือมักจะใช้แชร์วิดีโอและลิ้งค์จากเว็บไซต์ต่างๆ มากกว่าแต่ก่อน

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook

1

 

 

และด้วยการที่ผู้คนเริ่มแชร์เรื่องราวของตัวเองน้อยลง ยิ่งการเข้ามาของโซเชียลมีเดียชื่อดังอื่นๆ ที่เป็นทางเลือกให้เล่นเช่น Snapchat ทำให้ผู้คนหันไปแชร์เรื่องราวของตัวเองลงในมีเดียอื่นๆ แทน

และราวๆ ต้นปีที่ผ่านมานี้ยอดแชร์เรื่องราวส่วนตัวของ Facebook ก็ลดลงกว่าร้อยละ 15 เลยทีเดียว เราอาจจะไม่ค่อยได้สังเกต แต่ทาง Facebook ก็ได้จัดการกับเรื่องนี้โดยใส่ฟีเจอร์เพิ่มเติมอย่าง “On This Day,” หรือ “วันนี้เมื่อกี่ปีที่แล้ว คุณทำอะไรอยู่” นั่นเอง และได้ปรับอัลกอริธึ่มใหม่เพื่อให้คนเห็นแชร์ของเรื่องราวส่วนตัวมากกว่าจากวิดีโอและลิ้งค์จากเพจต่างๆ

 

และมาตรการที่ใช้ล่าสุดเพื่อให้คนแชร์เรื่องราวของตัวเองมากขึ้นก็คือ Live Video นั่นเอง

461062-3-ways-to-fight-facebook-fatigue

 

 

แต่ถึงกระนั้นโฆษกของทางเฟซบุ๊คก็ได้ออกมาประกาศว่า ‘ผู้คนยังคงแชร์เรื่องราวต่างๆ ในเฟซบุ๊คมากมายเหมือนเดิมและแข็งแกร่งเท่ากับปีก่อนๆ แค่เปลี่ยนจุดประสงค์ไปก็เท่านั้นแหละ’

 

น่าสนใจเลยทีเดียว เหมือนทีมงานของเฟซบุ๊คคิดไอเดียใหม่ๆ มาเรื่อยๆ และไม่มีการหยุดพัฒนาเลย แต่ถ้าไม่พัฒนาก็ไม่สามารถอยู่รอดกับกระแสโลกาภิวัฒน์ได้หรอกเนาะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply