ลิงบาบูนต่อลมหายใจได้เพราะด้วย ‘หัวใจหมู’ และในอนาคตข้างหน้าอาจจะนำมาใช้กับมนุษย์

เมื่อหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองการปลูกถ่ายอวัยวะส่วนที่สำคัญที่สุดให้กับลิงบาบูน โดยอวัยวะนั้นไม่ใช่เครื่องจักร และไม่ได้มาจากลิงบาบูนด้วยกันเอง เพราะมันคือหัวใจของหมูที่ไปทำหน้าที่เป็นหัวใจให้ลิงบาบูนแทน

 

baboon-pig-heart (1)

 

แม้ฟังดูแล้วอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดและเลวร้ายไปหน่อย แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นลิงบาบูนสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้มากกว่า 2 ปีแล้ว โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้นเลย ซึ่งทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะนำมาใช้รักษาชีวิตมนุษย์ผู้ที่ต้องการปลูกถ่ายอวัยวะทดแทนจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น

 

Dr. Muhammad M. Mohiuddin หัวหน้าทีมผ่าตัดจากสถาบันหัวใจ ปอด และเลือดแห่งชาติ ในเมือง Bethesda รัฐ Maryland กล่าวว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่ยากที่จะประสบความสำเร็จ แต่ก็สามารถทำได้จริงอย่างน่าเหลือเชื่อ

 

หัวใจหมูมีขนาดเทียบเท่ากับขนาดของหัวใจมนุษย์

baboon-pig-heart (1)

 

สิ่งที่เป็นอุปสรรคและน่าเป็นห่วงที่สุดของการปลูกถ่ายอวัยวะจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นนั่นก็คือการยอมรับอวัยวะภายนอกของร่างกายที่ถูกปลูกถ่าย ถ้าหากว่าร่างกายเกิดอาการปฏิเสธขึ้นมา ระบบภูมิคุ้มกันก็จะต่อต้านอย่างรุนแรง ซึ่งจะต้องมีการดัดแปลงพันธุกรรมอวัยวะให้เข้ากับร่างกายที่ต้องปลูกถ่ายเสียก่อน

 

baboon-pig-heart (2)

 

อย่างไรก็ตาม หัวใจของลิงบาบูนที่ถูกผ่าออกมานั้นถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการป้องกันกรณีที่การปลูกถ่ายหัวใจหมูเกิดล้มเหลว โดยสรุปแล้วการปลูกถ่ายอวัยวะจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นสามารถทำได้จริง และน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตตนเองต่อไป

ที่มา : sciencemag, nature, techinsider

Comments

Leave a Reply