นศ. ทดลองให้ตัวต่อกินกระดาษหลากสี ผลลัพธ์คือมันสร้าง “รังเป็นสายรุ้ง” ได้!!

หลายคนก็คงจะรู้ว่า “ตัวต่อ” นั้นมันไม่ค่อยเป็นมิตรกับเราเท่าไหร่ เพราะเวลามันบินมาหาเราทีไรนี่วงแตกตลอด ถ้าใครเคยโดนต่อต่อยก็คงจะรู้ว่าวันเจ็บปวดทรมานแค่ไหน

แต่ต่อบางตัวก็ไม่ได้ดุร้ายเสมอไปนะ เพราะวันนี้ #เหมียวสามสี จะพาไปดูตัวต่อเวอร์ชั่นฮิปปี้ เพราะรังที่มันสร้างขึ้นมานั้นเป็นสีรุ้งสวยงามเชียว

นี่คือการทดลองของนักศึกษาสาขาชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย University of Florence ชื่อว่า Mattia Menchetti เขาคิดได้ว่าถ้าเราเอากระดาษหลากหลายสีสันให้ตัวต่อกิน มันจะทำรังออกมาเป็นสียังไงนะ และผลที่ได้ก็คือตัวต่อนั้นย่อยกระดาษสีๆ ที่เขาให้กินเข้าไปออกมาเป็นบ้านหลากสี

 

colorful-paper-wasp-nests-rainbow-mattia-mechetti-2 colorful-paper-wasp-nests-rainbow-mattia-mechetti-3 colorful-paper-wasp-nests-rainbow-mattia-mechetti-4 colorful-paper-wasp-nests-rainbow-mattia-mechetti-10 colorful-paper-wasp-nests-rainbow-mattia-mechetti-1

 

จากการทดลองนี้ทำให้เขาได้รู้ว่าเหล่าแมลงพวกนี้ได้รับผลกระทบจากเราเป็นอย่างมาก เหมือนที่เคยเป็นข่าวเมื่อปี 2012 ที่มีน้ำผึ้งสีเขียวและสีฟ้าเกิดขึ้นที่ฝรั่งเศส ซึ่งบางทีอาจจะเป็นเพราะผึ้งไปเก็บน้ำหวานมาจากลูกอมเจือสีต่างๆ ก็เป็นได้

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply