รถเมล์จีนไอเดียเก๋ ติดผ้าม่านให้เหล่าคุณแม่สามารถให้นมลูกได้ในระหว่างเดินทาง

การเป็นแม่คนว่าลำบากแล้ว แต่การเป็นแม่คนที่ต้องกระเตงลูกน้อยไปไหนมาไหนยิ่งลำบากกว่านะ เพราะเด็กๆ มักจะงอแงเสียงดัง เมื่อแม่ๆ เห็นแบบนั้นก็ต้องป้อนนมลูกน้อยเพื่อให้พวกเขาสงบลง แต่บางครั้งหากคุณเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะล่ะ จะแก้ปัญหาเหล่านี้ยังไง?

 

ด้วยเหตุนี้รถเมล์ในจีนก็เลยผุดไอเดียแจ่มๆ ในการให้บริการแก่เหล่าคุณแม่แล้วล่ะ เพราะเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Shanghaiist ได้รายงานว่าเมืองผิงเซียง มณฑลเจียงซี ประเทศจีน ได้ติดตั้งเก้าอี้แบบพิเศษบนรถโดยสาร ที่มีผ้าม่านปิดรอบ เพื่อให้เหล่าคุณแม่สามารถให้นมลูกๆ ได้ตามต้องการ

 

1

 

ตามรายงานบอกว่าเจ้าที่นั่งพิเศษนี้จะถูกติดตั้งไว้ใกล้ๆ กับทางเดิน โดยจะมีผ้าม่านสีชมพูถูกติดตั้งไว้กับราว เพื่อให้คุณแม่ได้มีความเป็นส่วนตัวเมื่อต้องให้นมลูก

 

2

 

ซึ่งเจ้าที่นั่งนี้เองหากไม่มีคุณแม่พร้อมกับลูกขึ้นมาบนรถ เหล่าผู้โดยสารทั่วๆ ไปก็สามารถนั่งได้เช่นกัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คนขับรถเห็นว่ามีคุณแม่ขึ้นมา คนขับรถจะทำหน้าที่ขอความกรุณาให้ผู้โดยสารย้ายไปนั่งที่อื่น เพื่อสงวนสิทธิ์ให้แก่คุณแม่เท่านั้น

 

3

 

เมื่อช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา ทางองค์การอนามัยโลกได้มีการทำผลสำรวจ พบว่ามีเพียง 28% ของคุณแม่ชาวจีนที่ให้นมลูก ในขณะที่ตัวเลขโดยเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 40% ฉะนั้นทางคณะรัฐบาลของจีนจึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว

 

4

 

ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายในปี 2020 จะเพิ่มเปอร์เซ็นการให้นมลูกของคุณแม่เป็น 50% ซึ่งถือว่าการออกนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมทีเดียว และ#เหมียวฟิ้นเองก็หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในเมืองไทยบ้างนะ

emo12

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply