เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า ทำไมน้องหมาถึงดูดีใจแบบโอเวอร์ตลอด เวลาที่พวกมันได้เจอคุณ!!?

ก็เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเสียเท่าไหร่ เกี่ยวกับเหล่าสุนัขที่จะดีใจเสมอซะจนโอเว่อร์เมื่อได้เจอเจ้านาย ไม่ว่าจะออกไปข้างนอกราวๆ 20 นาที หรือ 2 สัปดาห์ เฮียแกเจ๊แกจะดีใจอย่างกับเราไปรบในสงครามมาเลยทีเดียว

ซึ่งวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็จะมาอธิบายพฤติกรรมเหล่านี้ของน้องหมาล่ะว่าเกิดจากอะไร นอกจากที่มันจะดีใจที่คุณกลับบ้านมาให้อาหารมันแล้ว เหตุผลหลักๆ ก็คือ มันชอบคุณและชอบที่จะใช้เวลาอยู่ร่วมกับคุณล่ะ น่าปลื้มใจมากๆ รับรองว่าหาไม่ได้จากแมวหรอก -*-

 

เจ้าตูบชอบช่วงเวลาดีๆ ที่อยู่กับคุณ

1

 

งานวิจัยล่าสุดได้ชี้ว่าสุนัขนั้นชอบที่จะใช้เวลาและแบ่งปันความรู้สึกต่างๆ ร่วมกับมนุษย์ แต่ทำอย่างไรนักวิทยาศาสตร์จึงสามารถรู้ได้ล่ะว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือ??

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประสาทวิทยา Gregory Barnes ได้นำสุนัขไปเข้าเครื่อง fMRI เพื่อสแกนสมองของพวกมัน เห็นได้ชัดว่าเมื่อมันได้กลิ่นเจ้านายของมันใกล้ๆ สมองที่ควบคุมอารมณ์มีความสุขของมันก็ทำงานอย่างกะปรี้กะเปร่าทันที

โดยอาการนี้คล้ายคลึงกับอาการของมนุษย์เวลาเจอเพื่อนๆ หรือครอบครัวของตัวเองเป็นอย่างมาก เหมือนกับเวลาเราได้ไปเที่ยวสนุกๆ กับเพื่อนสนิทของเรานั่นแหละ เจ้าตูบก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน

 

เพื่อนสนิท…

222

 

เพราะฉะนั้นคำว่า ‘เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์’ นั้น คงไม่ใช่คำพูดเปรียบเปรยเฉยๆ ลมๆ แล้งๆ อีกแล้ว ซึ่งถ้าจะย้อนประวัติศาสตร์ดูก็จะเห็นได้เลยว่ามนุษย์กับน้องหมามีควาเกี่ยวข้องและได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาหลายพันปีแล้วล่ะ

นักโบราณวิทยาคาดว่าอาจเป็นเพราะมนุษย์ไปนำหมาป่ามาเลี้ยงเพื่อช่วยในการล่า แต่ก็ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก แต่ที่เราเห็นกันได้ชัดๆ คือมิตรภาพที่เรามีให้กันแบบไม่เคยหมดนี่แหละ ^^

 

 

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมน้องหมาดูมีความสุขแบบโอเว่อร์ทุกครั้งที่เจอคุณ เพราะฉะนั้นเวลาเขาแสดงออกมากเกินไปหน่อยก็อย่างไปดุเค้ากันล่ะ ฮร่าาา

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply