ภาพเปรียบเทียบความเสียหายของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ซีเรีย หลังการต่อสู้กับ ISIS…

สงครามนอกจากจะทำลายล้างชีวิตของทั้งทหารและเหล่าผู้บริสุทธิ์แล้ว บางครั้งสถานที่สำคัญที่ไม่อาจประเมิณค่าได้ ก็อาจได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่างเช่นเหล่าสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในประเทศซีเรียนี้ ที่เพื่อนๆ เห็นแล้วต้องสะเทือนใจอย่างแน่นอน

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ประเทศซีเรียบางส่วนถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายในชื่อ ISIS เข้ายึดครอง รวมถึงเมือง Palmyra ที่เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมายนี้ก็เช่นกัน และล่าสุดทางมหารของซีเรียได้ยึดเมืองนี้กลับคือจากเหล่า ISIS ได้ด้วยความช่วยเหลือจากกองทัพอากาศรัสเซีย

แต่ทันทีที่พวกเขาไปถึง พวกเขาก็ต้องสะเทือนใจไปกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเหล่าโบราณสถานเหล่านั้น เพราะมันช่างหนักหน่วงเหลือเกิน ซึ่งเห็นได้ชัดยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายของ Joseph Eid ตากล้องจากสำนักข่าว APF ที่ถ่ายเมื่อสองปีก่อน จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย

 

1 2

 

อื้อหือ เสียหายหนักมากจริงๆ

3 4 5 6

 

เห็นแล้วน้ำตาจะไหล

7 8

 

อย่างไรก็ตาม Mamoun Abdulkarim ผู้อำนวยการสถาบันโบราณคดีของซีเรียกล่าวว่า พวกเขาจะพยายามบูรณะโบราณสถานเหล่านี้ให้ได้มากที่ซึ่งพวกเขาได้เชิญนักโบราณคดีเก่งๆ จากทั่วโลกมาแล้ว และจะได้รับการสนับสนุนจากองค์การ UNESCO อีกด้วย

9 10

 

ก็ได้แต่หวังว่า พวกเขาจะสามารถรักษาบูรณะโบราณสถานล้ำค่าเหล่านี้ให้ได้มากที่สุดนะฮะ

11 12

emo3

 

สงครามไม่เคยมอบอะไรนอกจากความสูญเสียจริงๆ และก็ไม่รู้ว่า ต้องมีผู้คนและสถานที่สำคัญอีกเท่าไหร่ ที่ต้องสูญเสียไปกับสงครามครั้งนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ได้แต่หวังว่าสงครามจะจบในไม่ช้า และความสงบจะกลับมาสู่แผ่นดินโดยเร็วนะฮะ

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply