คุณพ่อเขียนจดหมายถึงบริษัท Apple ขอให้ช่วยปลดล็อค iPhone ของลูกที่จากไปด้วยโรคมะเร็ง

ความปลอดภัยของอุปกรณ์ต่างๆ นั้นมีไว้ก็เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีมาล้วงข้อมูลอันมีค่าของเราไป แต่ถ้าหากว่าเจ้าของเครื่องจากไปแล้ว แต่เครื่องยังคงอยู่ จะมีใครที่สามารถช่วยปลดล็อคให้ได้หรือไม่?

อย่างเช่นในเรื่องราวของคุณพ่อสถาปนิกชาวอิตาลี Leonardo Fabbretti ที่ได้ทำการเขียนจดหมายขอร้องให้บริษัท Apple ช่วยปลดล็อค iPhone ของลูกชายที่จากไปแล้ว เพื่อที่หวังว่าจะสามารถนำภายถ่ายความทรงจำดีๆ ที่มีอยู่ในโทรศัพท์เครื่องนี้กลับมาอีกครั้ง

 

unlock-son-iphone (2)

 

ซึ่งถ้าหากว่าทาง Apple ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ทางผู้ให้บริการโทรศัพท์จากอิสราเอลจะเข้ามาทำหน้าที่นี้ให้ทันที ที่เคยช่วยหน่วย FBI ทำการปลดล็อค iPhone ของผู้ต้องหาก่อคดีฆาตกรรมหมู่ใน San Bernadino มาแล้ว

 

สำหรับลูกชายของ Leonardo ชื่อว่า Dama ได้รับอุปถัมภ์มาจากประเทศเอธิโอเปียเมื่อ ค.ศ. 2007 แต่ภายหลังไม่กี่ปีเขาก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งกระดูกรวมไปถึงได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นสกีด้วย

ถึงแม้จะได้รับการรักษาหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ Dama จึงจากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 13 ปี ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2013

 

unlock-son-iphone (1)

 

‘ผมจะยอมแพ้ไม่ได้ จากการที่สูญเสีย Dama ไป ผมจะสู้เพื่อที่จะนำรูปสองเดือนสุดท้ายที่อยู่ในเครื่องนี้มาให้ได้ และผมคิดว่านโยบายความเป็นส่วนตัวแบบนี้ของบริษัทน่าจะได้รับการพิจารณาใหม่ อย่างน้อยน่าจะมีทางออกให้สำหรับกรณีแบบผมบ้าง’ Leonardo Fabbretti เขียนกล่าวไว้ในจดหมาย

 

unlock-son-iphone (3)

 

เป็นอีกกรณีที่น่าคิดอยู่เหมือนกันนะว่าถ้าหากเจ้าของเครื่องไม่อยู่แล้ว ควรที่จะปล่อยให้ข้อมูลต่างๆ อยู่ในนั้นหรือปลดล็อคให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของได้นำไปดูแลต่อไปหรือไม่

ที่มา : theguardian, unilad

Comments

Leave a Reply