วุ่นวาย กทม. สั่งห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ทุกแห่ง ต้องกลับรถไกลหลายกิโลเมตร

กฎหมายการจราจรภายในกรุงเทพฯ นั้นเป็นอะไรที่เริ่มขัดใจผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มานานแล้ว ตั้งแต่กรณีของการห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำ และในคราวนี้ก็มาถึงการห้ามขึ้นสะพานทุกแห่งนั่นก็รวมไปถึงสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ในกรุงเทพฯ

 

แยกใต้สะพานข้ามแยกรัชโยธิน มีไฟแดง แต่ไม่สามารถไปตรงได้

no-pass-for-motorcycle (1)

 

no-pass-for-motorcycle (2)

 

การห้ามขึ้นสะพานนั้นยังพอเข้าใจได้ แต่ทำไมไม่มีการเปิดช่องทางให้ไปตรงด้วย แล้วทีนี้ปัญหาของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ไม่สามารถขึ้นสะพานข้ามแยกได้จึงจำเป็นที่จะต้องเลี้ยวไปอีกทางและหาทางกลับรถเพื่อย้อนไปเส้นทางเดิมอีกครั้ง และเป็นที่รู้กันดีว่าจุดกลับรถนั้นไกลออกไปหลายกิโลเมตร

 

เนื่องจากไปตรงไม่ได้ใต้สะพานข้ามแยก จึงจำเป็นที่จะต้องหาจุดกลับรถที่ไกลออกไปเพื่อย้อนกลับมาเส้นทางเดิม

no-pass-for-motorcycle (3)

 

เรื่องนี้ถูกเปิดประเด็นในความสงสัยโดยคุณ สมาชิกหมายเลข 2345612 จากพันทิป ถ้าหากว่าห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกแล้วก็ควรจะปล่อยให้แยกใต้สะพานนั้นสามารถไปตรงได้ด้วย ทางจะตรงไปอยู่ข้างหน้าแท้ๆ แต่กลับไปตรงไม่ได้ ส่งผลทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นจากการไปหาที่กลับรถไกลๆ

 

แยกพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ ก็เป็นอีกแยกที่มีสะพานข้ามแยก แต่รถจักรยานยนต์ไม่สามารถขึ้นไปได้และห้ามไปตรงใต้สะพานข้ามแยก

no-pass-for-motorcycle (4)

 

เพราะฉะนั้นจึงต้องไปหาจุดกลับรถที่ไกลออกไปถึง มอเตอร์เวย์-พระราม 9

no-pass-for-motorcycle (6)

 

กลายเป็นว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้นกลายเป็นพลเมืองชั้นสองอย่างเต็มตัว มีข้อห้ามที่เยอะมาก เพราะเมื่อก่อนกฎหมายมีข้อห้ามอันเนื่องมาจากประสิทธิภาพของรถจักรยานยนต์นั้นยังไม่ดีมากเท่าไหร่ โดยสมัยนี้อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปแล้ว แต่ฎฏหมายไม่มีการเปลี่ยนแปลงตาม

 

อีกกรณีสำหรับสะพานไทย-เบลเยี่ยม ที่มีการเปิดช่องจราจรให้รถจักรยานยนต์มานานแล้ว แต่ภายหลังถูกสั่งห้ามทั้งๆ ที่มีป้ายติดช่องของจักรยานยนต์มาก่อน

no-pass-for-motorcycle (7)

 

ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในกรุงเทพฯ ต้องเจอกับข้อห้ามต่างๆ มากมาย จึงทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจซักเท่าไหร่ ดูเหมือนว่าจะเป็นการลดปัญหารถติด ระบายรถออกในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ลองมาคิดๆ ดูอีกทีมันดีจริงอย่างที่หวังเอาไว้หรือไม่ ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง?

ที่มา : สมาชิกหมายเลข 2345612

Comments

Leave a Reply