Microsoft นำเสนอเทคโนโลยีเจ๋ง ฉายภาพโฮโลแกรม สื่อสารกันได้เหมือนในหนัง…!!

หากใครที่เคยดูหนัง Star Wars คงเคยเห็นฉากในหนังที่มีการสื่อสารกันผ่าน ‘Hologram’ ที่เปรียบเสมือนการคุยกันแบบเห็นตัวเป็นๆแม้จะอยู่ไกลกันก็ตาม

หลายคน อาจจะคิดว่า “มีแค่ในหนังเท่านั้นแหล่ะ ชีวิตจริงไม่มีทางทำได้หรอก!!” แต่ล่าสุดทางบริษัท Microsoft สามารถสร้างภาพ Hologram ได้แล้ววว

 

ทีมวิจัย I3D ของ Microsoft ได้พัฒนาวิธีที่จะสร้าง Hologram ของคนๆหนึ่งแล้วฉายในอีกที่หนึ่งได้ โดยการใช้กล้อง 3 มิติในการจับภาพเคลื่อนไหวและการพูด

HoloLens-holoportation-930x523-600x337

จากนั้นทำการฉายภาพคนนั้นในอีกห้องหนึ่ง โดยสามารถมองภาพเสมือนจริงผ่าน ‘Hololens’ และสามารถตอบโต้กันได้จริงๆ เหมือนในหนังเลยล่ะ

 

เราเรียกเจ้าเทคโนโลยีนี้ว่า ‘Holoportation’ ลองมาชมวีดีโอของเจ้าตัวนี้กัน…


ซึ่งหากมันกลายเป็นแอพที่สามารถใช้งานในชีวิตจริงๆได้นะ รับรองว่า Hololens จะต้องกลายเป็น Gadget ที่สุดเจ๋งของยุคนี้ไปเลยก็ได้

 

จากที่ดูวีดีโอแล้ว การจะให้ระบบทำงานได้จริงนั้นจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผลที่ได้ไม่ใช่แค่สามารถสื่อสารผ่าน Hologram อย่างเดียว ผู้ใช้สามารถบันทึกภาพ Hologram เพื่อเปิดดูซ้ำก็ยังได้และย่อภาพให้เล็กลงก็ย่อมได้!!

maxresdefault-5-1000x600

 

ในอนาคตอีกไม่นานเราจะได้เห็นผลงานจากนักวิจัยและนักพัฒนา (ไม่ใช่ของบริษัท Microsoft) ใช้ชุดพัฒนาของ Hololens ในการสร้างแอพต่างๆ ซึ่งจะได้รับการพัฒนาไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่สามารถใช้งานได้สะดวกสบายมากที่สุด

 

Microsoft Hololens ชุดสำหรับนักพัฒนานั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 106,000 บาท (แพงจังแว๊) ะจะเริ่มจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในวันที่ 30 มีนาคม ปีนี้

ที่มา : theverge

Comments

Leave a Reply