ละ ละ ล้ำ!! ผลงานตัวจบอันยิ่งใหญ่ของนักศึกษาญี่ปุ่น ‘Plock’ นาฬิกาเขียนบอกเวลา

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิตอล ถ้าให้พูดถึงเรื่องของนาฬิกาก็ยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้อยู่ และควบคู่ไปกับการบอกเวลาแบบดิจิตอลเช่นเดียวกัน

 

plock-wooden-clock (1)

 

แล้วถ้าหากว่านาฬิกาดิจิตอลมันยังไม่ถูกใจ ต้องการความคลาสสิคแบบยุคเก่ากึก วันนี้ #เหมียวเลเซอร์ ขอนำเสนอ นาฬิกาเขียนดินสอเขียนบอกเวลาชิ้นโตจากผลงานของนักศึกษาญี่ปุ่นชิ้นนี้เลย!!

 

plock-wooden-clock (11)

 

นาฬิกาเขียนดินสอบอกเวลานี้ สร้างสรรค์ขึ้นมาโดย Kango Suzuki วัย 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัย Tohoku University สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์

 

plock-wooden-clock (6)

.

plock-wooden-clock (7)

 

เป็นผลงานตัวจบที่อลังการงานสร้างมากๆ โดยมีชิ้นส่วนงานประกอบทั้งสิ้น 407 ชิ้น โดยมีวัสดุหลักเป็นไม้ที่ต้องทำจากมือล้วนๆ ทุกชิ้น

 

plock-wooden-clock (3)

 

ชื่อของผลงานชิ้นโบว์แดงนี้คือ Plock มาจากการผสานสองคำคือ Plot ในความหมายของการวาด การเขียน กับคำว่า Clock ที่แปลว่านาฬิกา ออกแบบแยกกลไกเป็นสองส่วนก็คือส่วนนาฬิกากับส่วนการเขียน ชิ้นส่วนฟันเฟืองจะทำการหมุนตามช่วงเวลา เมื่อครบ 60 วินาที กลไกปากกาสไตลัสแม่เหล็กก็เขียนแสดงผลใหม่ทันทีบนบอร์ดแม่เหล็ก

 

plock-wooden-clock (10)

 

แม้ว่าจะทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เขาบอกว่าผลงานชิ้นนี้ยังมีข้อบกพร่องอยู่ เพราะว่าฟันเฟืองยังทำงานได้ไม่ราบรื่นนัก ตัวนาฬิกาสามารถทำงานได้เพียง 1 – 2 ชั่วโมง อีกทั้งการบอกเวลายังไม่แม่นยำพอ

(ถ้าคลิปวิดีโอไม่ขึ้นคลิกที่นี่)

 

 

จากความคิดที่จะทำตัวจบนี้ในตอนแรก เขานำเสนอให้อาจารย์ฟังแต่ก็ยังไม่เข้าใจ จนกระทั่งเขาเริ่มทำกลไกการเขียนบอกเวลาออกมานำเสนอจนในที่สุดไอเดียการสร้างสรรค์ของเขาก็ผ่านฉลุย จนกลายมาเป็น Plock นาฬิกาเขียนบอกเวลาชิ้นโตได้สำเร็จ เป็นตัวจบที่นำเสนอได้อย่างสง่างาม

ที่มา : ablogtowatch, spoon-tamago, rocketnews24

Comments

Leave a Reply